Dầu đá phiến Mỹ lỗ 300 tỉ USD

16:32 | 07/07/2020

|
(PetroTimes) - Báo cáo mới nhất của Tập đoàn Kiểm toán Deloitte cho biết, trong hơn 15 năm qua, ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ lỗ 300 tỉ USD, vốn đầu tư giảm 450 tỉ USD và hơn 190 doanh nghiệp phá sản kể từ năm 2010.

Mỹ đã tăng gấp đôi sản lượng dầu đá phiến trong 5 năm qua, song không thu được bất kỳ khoản lợi nhuận nào, Deloitte cho hay.

dau da phien my lo 300 ti usd
Ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ đạt đỉnh mà không thu được bất kỳ khoản lợi nhuận nào

Đại dịch Covid-19 là “đòn giáng” cuối cùng lên ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ. Sự lao dốc của giá dầu do nhu cầu giảm mạnh, cũng khiến các nhà sản xuất buộc phải mạnh tay cắt giảm sản lượng.

Giới phân tích, trong đó có Deloitte, đều nhận định đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới. Làm việc online, sự gián đoạn trong các chuỗi cung ứng, nền kinh tế tăng trưởng yếu là những nguyên nhân dẫn đến tiêu thụ dầu giảm mạnh.

Thực tế, thị trường tài chính đã quay lưng với các công ty khoan dầu kể từ cuối năm 2018 và cả năm 2019. Sự sụp đổ của giá dầu càng làm trầm trọng thêm vấn đề này. Tại thời điểm các công ty dầu đá phiến Mỹ tìm kiếm các khoản vay, thì khả năng tiếp cận vốn của họ đang cạn dần.

Theo Bloomberg và S&P Global, các ngân hàng đã quyết định cắt giảm trung bình 23% hạn mức cho vay trong mùa xuân này. Hai công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ quyết định đó là Chaparral Energy và Oasis Oil, với các khoản tín dụng giảm lần lượt là 46% và 44%.

Dưới áp lực của khủng hoảng giá dầu, nguồn vốn bị hạn chế, gánh những khoản nợ lớn, trong khi nền kinh tế tăng trưởng chậm, ngành công nghiệp dầu đá phiến Mỹ rất có thể phải đối mặt với làn sóng phá sản thứ hai.

Với giá dầu WTI ở mức 35 USD/thùng, khoảng 30% các công ty dầu không có khả năng thanh toán các khoản vay mượn. Con số này sẽ tăng lên 50% nếu giá dầu WTI giảm xuống 20 USD/thùng.

Bloomberg dẫn lời 5 kỹ sư giấu tên cho rằng, từ lâu, một số lãnh đạo công ty dầu đã yêu cầu họ thổi phồng giá trị lượng dầu dự trữ, nhằm nâng giá trị công ty đang trên bờ vực sụp đổ, lấy đó làm cơ sở cho các khoản vay. Thậm chí, các kỹ sư hoặc nhà thầu có thể đối diện với các lệnh trừng phạt nếu bảo thủ trong việc khai khống lượng dầu dự trữ.

Deloitte chỉ ra rằng, với khoản lỗ 300 tỉ USD kể từ khi thành lập, ngành công nghiệp đá phiến Mỹ đứng trước nguy cơ sụp đổ rất cao.

Tuy các công ty dầu đá phiến lớn với bảng cân đối kế toán chặt chẽ có khả năng hồi phục trong tương lai, nhưng không phải mọi công ty đá dầu phiến đều cần thiết trong một thế giới liên tục có giá dầu thấp và tăng trưởng nhu cầu yếu. Deloitte đánh giá chỉ 27% các công ty dầu thực sự mang đến giá trị cho người dùng. Ít nhất một nửa các công ty dầu đá phiến Mỹ là “dư thừa” trên thị trường ở thời điểm này.

Bình An (Theo Oilprice)