Đảng Dân chủ Mỹ muốn ngăn các công ty “thổi phồng" giá xăng dầu

20:38 | 30/04/2022

|
(PetroTimes) - Đảng Dân chủ Mỹ muốn ngăn các công ty “thổi phồng" giá xăng dầu. Các đảng viên Đảng Dân chủ Mỹ hôm thứ Sáu (29/4) đã công bố một sáng kiến ​​lập pháp nhằm trừng phạt các công ty dầu mỏ khi bị cáo buộc tăng giá không công bằng tại các trạm bán lẻ trong bối cảnh lạm phát tăng cao kỷ lục đang đè nặng lên hy vọng của đảng này về cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11/2022.
Đảng Dân chủ Mỹ muốn ngăn các công ty “thổi phồng

Việc cải cách sẽ cho phép các nhà quản lý phạt nặng các công ty lợi dụng cuộc chiến ở Ukraine và giá dầu thô tăng đột biến liên quan đến đại dịch để tăng lợi nhuận của họ. "Trong thời kỳ chiến tranh, không có lý do gì để các công ty dầu mỏ lớn lợi dụng tình hình tăng giá hoặc bóc lột các gia đình", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố tại một cuộc họp báo. "Đó là lý do tại sao Đảng Dân chủ đã quyết định hành động mạnh mẽ để ngăn chặn các công ty dầu khí trục lợi và thao túng thị trường, đồng thời quy trách nhiệm cho họ", bà Nancy nói thêm.

Thông báo này được đưa ra khi giá xăng ở Mỹ trung bình ở mức 4,14 USD/gallon (3,8 lít), từ 2,89 USD/gallon một năm trước, theo dữ liệu được công bố hôm thứ Sáu. Các đề xuất của Đảng Dân chủ sẽ trao cho Cơ quan cạnh tranh Hoa Kỳ, FTC và các bang quyền lực mạnh hơn để truy tố các công ty thao túng giá. Họ hy vọng sẽ thông qua đạo luật trước cuối tháng 5/2022 nhưng sẽ cần sự hỗ trợ từ các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, những người đang muốn tăng sản lượng nhiên liệu hóa thạch của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Maria Cantwell cho biết giá bán lẻ tại trạm bơm cao đang thúc đẩy lạm phát, mức cao nhất trong 40 năm qua và đe dọa sự phục hồi sau đại dịch.

Được AFP đặt câu hỏi, Viện Dầu khí Mỹ (API), nơi tập hợp các nhà sản xuất dầu khí, đánh giá rằng sáng kiến ​​của Đảng Dân chủ là một sự “can thiệp chính trị" vào cơ chế thị trường. "Một số cuộc điều tra chuyên sâu của FTC đã chỉ ra rằng những thay đổi trong giá xăng là dựa trên các yếu tố thị trường chứ không phải do hành vi bất hợp pháp. Giá bán lẻ mà người Mỹ hiện đang phải trả là kết quả của sự gia tăng nhu cầu và tụt giảm trong nguồn cung, kết hợp với bất ổn địa chính trị thế giới và những chính sách của Washington”, Frank Macchiarola, quan chức API, cho biết.

Vào tháng 3/2022, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh rút 1 triệu thùng/ngày từ nguồn dự trữ dầu chiến lược của Mỹ trong 6 tháng.

Tin Thị trường: Giá xăng dầu tại Đức ghi nhận mức cao kỷ lụcTin Thị trường: Giá xăng dầu tại Đức ghi nhận mức cao kỷ lục

Nh.Thạch

AFP