Đan Mạch tìm cách hạn chế "hạm đội bóng đêm" của Nga trên biển Baltic
![]() |
Ảnh: insurance |
Ngoài việc tìm cách kiểm soát các hoạt động của đội tàu bí mật của Nga và doanh thu từ dầu mỏ của Điện Kremlin, Đan Mạch còn lo ngại rằng các tàu chở dầu cũ và có khả năng không được bảo hiểm của đội tàu bí mật đang gia tăng có thể gây ra thảm họa môi trường ở vùng biển mà dầu của Nga từ các cảng Biển Baltic đi qua trên đường tới Đại Tây Dương.
Ông Lokke Rasmussen nói: "Có sự đồng thuận rộng rãi rằng đội tàu bí mật là một vấn đề quốc tế và cần có các giải pháp quốc tế", song không đưa ra thông tin chi tiết về các biện pháp đang được xem xét.
"Điều quan trọng là bất kỳ biện pháp mới nào cũng có thể được triển khai trên thực tế và chúng phù hợp về mặt pháp lý đối với luật pháp quốc tế", Ngoại trưởng Đan Mạch nói thêm.
Cuối tuần qua, truyền thông báo chí điều tra Danwatch của Đan Mạch đã đưa ra một phân tích mới cho thấy mọi tàu chở dầu khác từ Nga đang băng qua Vành đai lớn, eo biển lớn nhất của Đan Mạch, đều chở dầu bị cấm vận và không đáp ứng các tiêu chuẩn ngành về quyền sở hữu, bảo hiểm hợp lệ hay tính an toàn.
Một báo cáo từ Allianz SE đã nhấn mạnh vào tháng trước về những rủi ro nghiêm trọng đối với môi trường và an toàn do " đội tàu bí mật" đang gia tăng gồm các tàu chở dầu chở dầu thô bị trừng phạt của Nga.
Trong ba năm qua, khi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế của Nga bị siết chặt, một số lượng đáng kể các tàu cũ, thiếu sự quản lý đã xuất hiện để duy trì lượng dầu xuất khẩu này. Những tàu chở dầu này, thường hoạt động mà không có bảo hiểm thích hợp và nằm ngoài khuôn khổ luật pháp quốc tế, gây ra những mối nguy hiểm đáng kể tại các điểm huyết mạch hàng hải.
Ở vùng biển châu Á, các tàu chở dầu của Nga được cho là cố gắng lách các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách chuyển dầu của họ sang các tàu khác.
Bình An
REU
- Giá dầu hôm nay (28/6): Dầu thô tăng trở lại
- Những thách thức trong phát triển điện gió ngoài khơi
- Trung Quốc tối ưu hóa cơ cấu tiêu thụ năng lượng và thúc đẩy phát triển xanh
- Thị trường tín chỉ loại bỏ carbon toàn cầu có thể đạt 100 tỷ USD/năm từ năm 2030-35
- Bộ Tư pháp Mỹ phạt PetroChina vì vi phạm luật xuất khẩu