Đan Mạch nói gì trước yêu cầu sửa giấy phép về Nord Stream 2 của Nga?

21:07 | 19/06/2020

|
(PetroTimes) - Sau khi Nord Stream 2 AG, nhà điều hành đường ống cùng tên, gửi yêu cầu tới chính quyền Đan Mạch xin phép sửa giấy phép mà nước này đã cấp cho Nord Stream 2, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho biết họ sẽ có câu trả lời trong vòng bốn tuần tới.
dan mach noi gi truoc yeu cau sua giay phep ve nord stream 2 cua nga
Tàu rải ống của công ty Allseas

Đan Mạch đã trả lời nhà điều hành Nord Stream 2, sau khi nhận được yêu cầu sửa đổi giấy phép hiện tại cho phép với các tàu được thả neo để đặt ống, S&P Global dẫn nguồn tin từ Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) cho biết.

Cơ quan này tuyên bố rằng chính quyền Đan Mạch sẽ sẵn sàng cung cấp phản hồi trong vòng bốn tuần tới.

Theo giấy phép mà Đan Mạch cấp cho Nord Stream 2, việc sử dụng tàu có neo bị cấm, vì chúng có thể chạm vào các vật liệu nổ hiện còn rất nhiều dưới đáy biển Baltic.

Một trong những lựa chọn của Nord Stream 2 AG là sử dụng sà lan đặt ống, đi kèm với một con tàu có định vị động cho phép sà lan duy trì vị trí của nó bằng cách sử dụng phương tiện đẩy của riêng mình.

Việc xây dựng Nord Stream 2 có thể được hoàn thành bởi sà lan MRTS Fortuna với hệ thống định vị với 12 neo và tàu Akademik Cherskiy với hệ thống định vị động. Hiện tại, hai tàu của Nga này đang neo đậu tại cảng Mukran của Đức, căn cứ hậu cần cho Nord Stream 2.

Nord Stream 2 AG cũng nhấn mạnh rằng các tàu neo đã được sử dụng thành công trong việc xây dựng đoạn đường ống của Đan Mạch, cũng như đường ống Nord Stream 2 ở vùng biển Đức.

Cần lưu ý rằng yêu cầu được gửi là một biện pháp phòng ngừa "theo các khuyến nghị của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch".

Công việc đặt đường ống Nord Stream 2 đã bị dừng lại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký luật ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2020 vào tháng 12/2019 nhằm hạn chế các công ty tham gia xây dựng Nord Stream 2. Vào ngày 21/12, công ty Allseas vốn phụ trách rải đường ống Nord Stream 2 dưới biển tuyên bố tạm ngừng thi công Nord Stream 2 do những hạn chế của Washington.

Sau đó, Nga tuyên bố sẽ hoàn thành nốt phần còn lại của dự án. Vào tháng 1/2020, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga dự định bắt đầu vận hành đường ống Nord Stream 2 vào quý 1/2021.

dan mach noi gi truoc yeu cau sua giay phep ve nord stream 2 cua ngaNord Stream 2 yêu cầu Đan Mạch cho phép tàu rải ống thả neo
dan mach noi gi truoc yeu cau sua giay phep ve nord stream 2 cua ngaCòn những ai đang ngáng đường dự án Nord Stream 2 của Nga?
dan mach noi gi truoc yeu cau sua giay phep ve nord stream 2 cua ngaNga đáp trả đề xuất trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2
dan mach noi gi truoc yeu cau sua giay phep ve nord stream 2 cua ngaAnh nói Đức phản bội NATO khi tham gia Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP