Đàm phán thỏa thuận hạt nhân: Mỹ nói khó quay trở lại JCPOA, Iran phản đối các biện pháp trừng phạt

20:19 | 12/06/2021

|
Ngày 12/6, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho rằng việc duy trì các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran là "tội ác" đối với nhân loại.
baoquocte.vn | 522: Connection timed out
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran và rất khó để quay trở lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA. (Nguồn: Reuters)

Thứ trưởng Araqchi, đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán của Iran trong cuộc đàm phán đang diễn ra với các cường quốc trên thế giới ở thủ đô Vienna của Áo, cho biết Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 82 triệu người ở quốc gia Hồi giáo.

Ông nhấn mạnh: “Chính sách khủng bố kinh tế, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, là tội ác chống lại loài người".

Tuyên bố trên của quan chức ngoại giao Iran được đưa ra đúng thời điểm Tehran và các nước nối lại cuộc đàm phán về cách thức khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) tại Vienna (Áo) trong ngày 12/6 tới.

Trước đó một ngày, Thứ trưởng Araqchi cho biết, các bên tham gia dự kiến sẽ tiếp tục tham vấn về việc Mỹ có thể quay trở lại thỏa thuận còn có tên gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời đảm bảo việc thực thi đầy đủ và hiệu quả thỏa thuận này.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, mặc dù các cuộc đàm phán đã đạt được “nhiều tiến triển”, song hiện rất khó để khẳng định liệu các bên có quay trở lại JCPOA.

Các cuộc đàm phán diễn ra tại Vienna của Ủy ban Chung giám sát JCPOA, khởi động từ tháng 4/2021, với sự tham gia của Iran, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức và Liên minh châu Âu (EU), nhằm làm cầu nối giữa Tehran và Washington để đưa cả hai nước trở lại tuân thủ thỏa thuận.

JCPOA quy định Iran làm giàu uranium ở mức độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức 90% có thể tạo ra vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt Iran hồi năm 2018, Tehran đã dần thu hẹp các cam kết của mình trong thỏa thuận.

Theo TTXVN

Chu Văn