Đại sứ Ấn Độ: Hợp tác dầu khí với Việt Nam củng cố an ninh năng lượng

07:31 | 09/11/2019

|
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của hợp tác giữa hai nước ở Biển Đông và khu vực.
dai su an do hop tac dau khi voi viet nam cung co an ninh nang luong
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Verma. Ảnh: An Bình.

Sau khi nhậm chức tại Việt Nam từ tháng 8/2019, Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma trao đổi với VnExpress về các ưu tiên của hai bên thời gian tới.

- Ấn tượng của ông về Việt Nam trước khi nhậm chức đại sứ?

- Ở Ấn Độ, Việt Nam luôn được coi là một trong những bạn bè thân thiết nhất, một trong những đối tác đáng tin cậy nhất. Hai nước có sự kết nối về Phật giáo, có mối liên hệ về văn minh, văn hoá lâu đời. Tôi đã từng gặp các nhà sư Việt Nam ở Ấn Độ. Là một nhà ngoại giao, tôi luôn theo dõi vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam về chính trị, kinh tế trong khu vực.

- Ông đánh giá hợp tác giữa hai nước như thế nào trong bối cảnh hiện nay?

- Hai nước đang tăng cường thúc đẩy các giá trị và lợi ích chung thông qua khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Việc thường xuyên trao đổi các đoàn thăm cấp cao thể hiện sự ưu tiên của hai bên dành cho nhau trong chính sách ngoại giao.

Ấn Độ coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đã được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố tại Đối thoại Shangri-La năm 2018. Tôi tin rằng hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển như là một phần cấu thành nên hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

- Ông nói rõ hơn về Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ấn Độ?

- Tầm nhìn Ấn Độ - Thái Bình Dương của chúng tôi hướng đến một khu vực tự do, rộng mở, hoà bình, thịnh vượng. Trên hết, Ấn Độ hướng đến một khu vực bao trùm với trật tự dựa trên luật lệ, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia.

Là một nền kinh tế lớn nhất ở Ấn Độ Dương, một quốc gia hội nhập sâu với Thái Thái Bình Dương thông qua thương mại, theo logic, Ấn Độ có lợi ích khi hai khu vực này hoà bình, ổn định và phát triển.

- Tầm nhìn này có mối liên hệ thế nào với các chính sách liên quan đến Ấn Độ - Thái Bình Dương mà Mỹ, Nhật Bản, Australia, ASEAN công bố ?

- Đây là tầm nhìn của riêng Ấn Độ, dựa trên những thực tế mới của không gian địa lý này. Chúng tôi coi Ấn Độ - Thái Bình Dương là một cấu trúc tích cực của phát triển và kết nối, trong đó New Delhi có thể đóng một vai trò khác biệt nhờ ưu thế về vị trí địa lý và sức mạnh kinh tế.

Trong khu vực này, Việt Nam là một đối tác gần gũi, không thể thiếu của Ấn Độ về chính trị, kinh tế, an ninh và là cầu nối chính của New Delhi trong hợp tác với ASEAN, thúc đẩy hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

- Liên quan đến an ninh khu vực, ông đánh giá thế nào về việc Trung Quốc điều tàu HD 8 đến vùng biển của Việt Nam ?

- Quan điểm của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông là rõ ràng, nhất quán và chúng tôi đã nêu nhiều lần trước đây.

Biển Đông là tuyến hàng hải quốc tế quan trọng. Vì thế Ấn Độ có lợi ích lâu dài khi khu vực hoà bình và ổn định. Ấn Độ ủng hộ mạnh mẽ tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở ở vùng biển quốc tế, tuân theo luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS). Ấn Độ tin rằng bất cứ sự khác biệt nào cũng cần được giải quyết một cách hoà bình, bằng việc tôn trọng các tiến trình pháp lý và ngoại giao, không sử dụng hay đe doạ sử dụng vũ lực

- Kế hoạch hợp tác dầu khí hai nước thời gian tới là gì?

- Hợp tác năng lượng giữa Ấn Độ và Việt Nam là mối quan hệ đối tác lâu dài, dựa trên đầu tư dài hạn. Công ty ONGC Videsh của Ấn Độ đã hiện diện ở Việt Nam gần ba thập kỷ. Đó là hợp tác có lợi cho cả hai bên và quan trọng cho an ninh năng lượng của Ấn Độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng này.

- Lộ trình của việc triển khai gói tín dụng quốc phòng trị giá 500 triệu USD mà Ấn Độ cấp cho Việt Nam?

- Hợp tác quốc phòng và an ninh giữa Ấn Độ và Việt Nam là một trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện. Lĩnh vực này bao gồm hợp tác mạnh mẽ về công nghiệp quốc phòng và kỹ thuật, tập trung vào hiện đại hoá và xây dựng năng lực cho Việt Nam.

Khi Thủ tướng Modi thăm Việt Nam năm 2016, Ấn Độ cam kết cấp thêm gói tín dụng 500 triệu USD cho Việt Nam. Hai nước đang thực hiện bằng cách nhận dạng các dự án cụ thể để đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam, phù hợp với năng lực của Ấn Độ. Chúng tôi mong thực hiện gói tín dụng này càng nhanh càng tốt.

Trước đó, Ấn Độ cũng đã cấp gói tín dụng 100 triệu USD cho Việt Nam. Hai bên đang đóng 12 tàu tuần tra cao tốc cho Lực lượng Biên phòng Việt Nam. Trong số 12 tàu này có 7 tàu sẽ được đóng tại Việt Nam. Quan hệ đối tác trong công nghiệp quốc phòng hướng đến tăng cường khả năng sản xuất của Việt Nam.

Theo VNE