Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Rosneft

14:56 | 17/06/2019

|
(PetroTimes) - Đại hội cổ đông thường niên của Rosneft diễn ra ngày 4/6/2019 tại đảo Vasilyevsky tại TP Saint-Petersburg (Nga). 
dai hoi co dong thuong nien cua tap doan rosneft

Đại hội cổ đông Rosneft đã thông qua phương án cổ tức năm 2018 với số tiền 120,1 tỷ rúp, tương ứng với 11,33 rúp cho một cổ phiếu phổ thông. Như vậy, tổng số tiền cổ tức, bao gồm số tiền cổ tức đã thanh toán, là 274,6 tỷ rúp, tương ứng với 50% lợi nhuận ròng theo Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS).

11 ứng viên đã ứng cử vào 11 vị trí trong Hội đồng Quản trị Rosneft. BP sở hữu 19,75% Rosneft, như vậy Giám đốc Điều hành BP, ông Robert Dudley và Chủ tịch BP Research tại Brazil, ông Guillermo Quintero, sẽ tiếp tục đại diện cho lợi ích của BP trong Hội đồng Quản trị Rosneft.

Ông Ivan Glasenberg, Tổng giám đốc Tập đoàn Thương mại Thụy Sĩ Glencore, không được đề cử vào Hội đồng Quản trị mới của Rosneft, nhưng vẫn có mặt tại ĐHCĐ thường niên. Tại Đại hội, Tổng giám đốc điều hành Rosneft, ông Igor Sechin đã cảm ơn ông Glasenberg về sự hợp tác, đồng thời khẳng định: "Glencore là đối tác truyền thống của chúng tôi. Tôi hy vọng mối quan hệ của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển". Đại hội đã phê duyệt trả thù lao năm 2018 cho ông Glasenberg với số tiền 530.000 USD. Như vậy, sau 2 năm làm việc tại Rosneft, ông Glasenberg được nhận 1,1 triệu USD.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm nay của Rosneft đã tổ chức triển lãm với các chủ đề như: "Lọc hóa dầu và thương mại dầu khí", "Khai thác dầu khí", "Chiến lược". Tại đây đội ngũ nhân viên tư vấn và giải đáp cho các cổ đông.

Ông Igor Sechin đã có bài trình bày trong hơn một giờ đồng hồ về việc Rosneft đã bắt đầu đưa dầu thô tại mỏ Tây Erginsky ra thị trường; việc tăng sản lượng khai thác tại các mỏ của Tập đoàn và của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) tại Venezuela. Ông cũng thông báo về những tác động tiêu cực của việc dừng vận hành đường ống dẫn dầu "Hữu nghị" đối với việc cung cấp dầu thô cho Tây Âu của Tập đoàn.

Ông Robert Dudley khẳng định việc lập kế hoạch phát triển trong lĩnh vực chế biến là một yêu cầu chiến lược, đồng thời trình bày về tương lai của Liên bang Nga sau năm 2050, khi cả thế giới hướng đến việc giảm thiểu tối đa chất thải trong quá trình sản xuất nhiên liệu/năng lượng. Tuy nhiên, theo ông Robert Dudley, đến năm 2040, 1/3 lượng tiêu thụ năng lượng điện sẽ được cung cấp từ nguồn năng lượng sạch.

Chuyên gia phân tích của Merrill Lynch được mời đến để phân tích vị thế của Rosneft trên thế giới cho rằng Tập đoàn có dòng tiền tự do (FCF) lớn nhất trong số tất cả các công ty dầu mỏ đại chúng trên toàn cầu.

Viễn Đông

TASS/Vedomosty