Đại dịch Covid-19 đẩy nhanh quá trình đóng cửa các nhà máy lọc dầu

15:00 | 11/12/2020

|
(PetroTimes) - Đại dịch Covid-19 đang đẩy nhanh quá trình đóng cửa các nhà máy lọc dầu ở các nước phát triển trên thế giới.

Theo WSJ, do nhu cầu nhiên liệu cực thấp cộng với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các doanh nghiệp tinh chế dầu thô hiện đại và có công suất lớn hơn ở khu vực châu Á và Trung Đông, các nhà máy lọc dầu của nhiều hãng dầu khí buộc phải đóng cửa (từ Royal Dutch Shell đến Australian Ampol). Theo thống kê của hãng phân tích IHS Market, có ít nhất 11 nhà máy lọc dầu toàn cầu sẽ bị đóng cửa và 3 nhà máy dừng hoạt động từng phần trong năm 2020.

Đại dịch Covid-19 đẩy nhanh quá trình đóng cửa các nhà máy lọc dầu

Tại Mỹ, 6 doanh nghiệp lọc dầu đã lên kế hoạch đóng cửa một số nhà máy của mình hoặc chuyển đổi sang sản xuất nhiên liệu sinh học. Công ty dầu khí Marathon Petroleum đã đóng cửa 2 nhà máy lọc dầu và cắt giảm 800 việc làm. Tại Úc, các nhà máy lọc dầu của BP dự kiến sẽ đóng cửa vào năm 2021, dấy lên lo ngại về sự ổn định nguồn cung xăng dầu tại Úc (năm 2018, sản lượng tinh chế dầu thô chỉ đáp ứng 40% nhu cầu trong nước, trong khi ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu xăng dầu).

WSJ lưu ý tình trạng này phản ánh cuộc khủng hoảng ngành công nghiệp dầu khí hiện nay. Ở các nền kinh tế phát triển, nhu cầu về xăng dầu đang giảm dần với nhiều nhà máy tinh chế dầu thô đã lạc hậu hoặc có quy mô nhỏ hơn thế hệ các nhà máy mới ở nhiều quốc gia đang phát triển (bao gồm cả Trung Quốc). Mỹ và Nhật Bản có thể sớm giảm công suất lọc dầu 1,7 mbpd trong năm 2021. Trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tiếp tục mở rộng công suất thêm 2,2 mbpd.

Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, IHS Markit dự báo nhu cầu các sản phẩm tinh chế dầu thô sẽ đạt đỉnh ở mức 94,5 MMbbl/ngày vào giữa thập niên 30 của thế kỷ XXI. Tuy nhiên, đại dịch đã tác động đáng kể đến hoạt động tinh chế toàn cầu. Do đó, IHS Markit kỳ vọng nhu cầu sẽ đạt đỉnh ở mức 91 mbpd trong bối cảnh nhiều người dân chuyển sang chế độ làm việc từ xa và giảm đi lại đáng kể.

Viễn Đông