Cựu Thủ tướng Pháp vào Hội đồng quản trị tập đoàn dầu khí nhà nước Nga

12:23 | 13/06/2021

|
(PetroTimes) - Cựu Thủ tướng Pháp François Fillon đã được đề cử vào Hội đồng quản trị của tập đoàn dầu khí nhà nước Nga, Zarubezhneft, theo thông tin từ chính phủ Nga được công bố vào tối thứ Sáu.
Cựu Thủ tướng Pháp vào Hội đồng quản trị tập đoàn dầu khí nhà nước Nga
Cựu Thủ tướng Pháp François Fillon

François Fillon - Thủ tướng Pháp từ năm 2007 đến 2012 - sẽ trở thành một trong những "đại diện của Liên bang Nga" trong Hội đồng quản trị của công ty chuyên phát triển và khai thác các mỏ hydrocacbon, đặc biệt là ở nước ngoài.

Trong hồ sơ ghi Ông Fillon là Chủ tịch của Apteras Sarl, công ty tư vấn mà ông thành lập vào năm 2017 và đã làm việc với các công ty Pháp tại Nga.

Việc ông Fillon có thể chính thức vào Hội đồng quản trị Zarubezhneft hay không vẫn còn phải chờ biểu quyết của các thành viên nhưng chỉ mang tính hình thức, thủ tục. Bởi việc đề cử ông Fillon được chính Thủ tướng Nga Mikhail Michoustine ký quyết định.

Các cựu quan chức nước ngoài cấp cao khác đã có mặt trong hội đồng quản trị của các tập đoàn dầu khí của Nga.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Áo Karin Kneissl, người đã nhảy valse với Tổng thống Vladimir Putin vào năm 2018, đã được bổ nhiệm vào tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Rosneft, nơi cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder đã có mặt trong vài năm.

Được thành lập vào năm 1967, nhiệm vụ của Zarubezhneft là cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia thân thiện với Liên Xô, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng dầu mỏ và phát triển các mỏ hydrocacbon.

Tập đoàn đã tham gia thực hiện nhiều dự án trong lĩnh vực dầu mỏ, đặc biệt là ở Ai Cập, Indonesia, Cuba, Việt Nam...

Tập đoàn dầu khí Total của Pháp thay đổi thương hiệuTập đoàn dầu khí Total của Pháp thay đổi thương hiệu
Nét đẹp “Văn hóa Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quânNét đẹp “Văn hóa Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân
Tập đoàn dầu khí lớn thứ hai Canada đạt lợi nhuận khi dầu thô tăng giáTập đoàn dầu khí lớn thứ hai Canada đạt lợi nhuận khi dầu thô tăng giá

Nh.Thạch

AFP