Cuối năm sau giá dầu quay lại mốc 50 - 60 USD/thùng

15:00 | 13/11/2020

|
(PetroTimes) - Như chúng tôi đã nhận định trước đây, sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, giá dầu sẽ lên xuống thất thường giữa nhiều yếu tố bất ổn trên thế giới.
OPEC dự đoán nhu cầu dầu sẽ tiếp tục suy giảm vào năm 2020 và 2021OPEC dự đoán nhu cầu dầu sẽ tiếp tục suy giảm vào năm 2020 và 2021
Ấn Độ mời các công ty nước ngoài đầu tư vào các kho dự trữ dầu mỏ chiến lượcẤn Độ mời các công ty nước ngoài đầu tư vào các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược
Cuối năm sau giá dầu quay lại mốc 50 - 60 USD/thùng

Giữa dịch bệnh và sản lượng OPEC+; giữa hoạt động của giới đầu cơ và thị trường thực tế; giữa chính sách xanh và thiếu hụt đầu tư vào ngành dầu khí; giữa cân đối năng lượng tái tạo, lưu trữ năng lượng và năng lượng truyền thống; giữa khủng hoảng kinh tế và tốc độ phát triển của các đầu tàu kinh tế; giữa các xung đột địa chính trị và năng lực ngoại giao…

Nếu Tổng thống Trump đi khỏi chính trường Mỹ thì vai trò của Mỹ dưới thời Biden trong việc gây áp lực với OPEC+ sẽ đến đâu? Đâu là lợi ích của Mỹ? OPEC+ không có Mỹ (Trump) thì có thể đạt được gì và có bị đổ vỡ lần thứ hai hay không? Tạm thời ông Trump đang tại vị và tổ chức này vẫn còn đang tự kìm hãm khai thác. Nếu ông Trump ra đi, khối này có còn tự quản được không hay sẽ quay lại tình trạng tháng 3/2020? Với chính sách phát triển năng lượng xanh của ông Biden, nhu cầu cứu vớt thỏa thuận OPEC+ của Mỹ sẽ đến đâu?

Nếu từ giờ đến hết năm, Mỹ không xác định được Tổng thống mới thì OPEC+ khó có thể giữ được thế cân bằng (thỏa thuận). Mặt khác, các bên tham gia đều hiểu được lợi ích (khá mong manh) của thỏa thuận này, và sẽ tìm cách đi cửa sau để củng cố tình hình tài chính quốc gia. Các thông tin về vắc xin gần đây gây lên sự hy vọng về một tương lai gần tươi sáng hơn, tuy nhiên, tất cả cần tỉnh táo để hiểu rằng các công ty dược nổi tiếng được thế giới biết nhiều đến chưa chắc có thể tin được. Đơn cử Pfizer đã bị phạt hàng tỷ USD do cung cấp thông tin không trung thực, đánh lừa người tiêu dùng. Tuy vậy, cái tên này vẫn được nhiều người có uy tín nhắc đến. Các kết quả thử nghiệm lâm sàng ít được công bố rộng rãi. Sự giả dối trong y - dược học có thể làm cho các nền kinh tế mở cửa một thời gian rồi để đón lấy làn sóng (dịch bệnh) sau lớn hơn làn sóng trước.

Lockdown sẽ dẫn đến mất giá đồng tiền, vì vậy các quốc gia sẽ sớm phải xác định cho mình hướng đi trong đại dịch. Và dù muốn hay không sẽ vẫn phải mở cửa, có vắc xin hay chưa có, vắc xin có chất lượng hay không thì cũng sẽ phải mở cửa nền kinh tế của mình nếu muốn tránh xung đột xã hội. Nhu cầu tất yếu về xăng dầu chắc chắn sẽ được khôi phục vào giữa đến cuối năm sau và giá dầu có thể quay lại mốc 50 - 60 USD/thùng.

Tại Nga, do tình hình kinh tế khó khăn, các cơ quan nhà nước siết chặt thêm việc quản lý các cơ sở khai thác dầu khí. Các vụ phạt hành chính liên quan đến hoạt động các công ty dầu khí cũng như các doanh nghiệp công nghiệp nặng nằm dưới sự “bảo hộ” của các tỉnh trưởng đang được thực hiện rộng rãi hơn. Song song với việc thay đổi nhân sự trong bộ máy chính phủ, nhiều tín hiệu khác cho thấy các thể chế chính trị đang được chạy theo một băng tần khác so với trước đây, phần nhiều có thể liên quan đến việc chuyển đổi trung tâm chính trị.

Anh Phương