Cuộc họp G20 kết thúc nhưng không đưa ra số lượng cắt giảm cụ thể

15:00 | 11/04/2020

|
(PetroTimes) - Vấn đề cắt giảm sản lượng kỷ lục hiện đang tạm hoãn sau khi cuộc họp G20 vào hôm qua (10/4) kết thúc, G20 nhất trí ổn định thị trường nhưng lại không thảo luận về số lượng cắt giảm sản lượng cụ thể đối với các nước tham gia.    
cuoc hop g20 ket thuc nhung khong dua ra so luong cat giam cu the

Thông cáo báo chí cho biết: “Để giúp phục hồi nền kinh tế toàn cầu và bảo vệ thị trường năng lượng, chúng tôi cam kết hợp tác để cùng nhau đưa ra chính sách ứng phó.

Chúng tôi ghi nhận cam kết của một số nhà sản xuất dầu nhằm ổn định thị trường năng lượng. Chúng tôi thừa nhận tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong chiến dịch phục hồi hệ thống năng lượng.”

Cuộc họp của các Bộ trưởng Năng lượng diễn ra sau ngày cuộc họp khẩn cấp của OPEC+. Trong cuộc họp OPEC+ hôm thứ Năm (9/4), các nhà sản xuất đề xuất cắt giảm 10 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 10% nguồn cung toàn cầu.

Trong cuộc họp kéo dài hơn 9 tiếng đồng hồ vào thứ Năm, tất cả các nước OPEC và OPEC+ đã nhất trí thỏa thuận cắt giảm trừ Mexico.

Hôm thứ Sáu (10/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ cắt giảm sản lượng 250.000 thùng/ngày để giúp Mexico thực hiện thỏa thuận của OPEC+.

Ban đầu OPEC+ yêu cầu Mexico cắt giảm 400.000 thùng/ngày, nhưng Mexico từ chối, sau đó giảm xuống còn 350.000 thùng/ngày. Bộ trưởng Năng lượng của Mexico cho biết, quốc gia này chỉ có thể cắt giảm 100.000 thùng/ngày.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Sáu (10/4), Trump nói rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador, ông đồng ý để cắt giảm sản lượng phần còn lại thay cho Mexico. Ông không nói rõ việc cắt giảm sẽ được tiến hành như thế nào, chỉ nói Mexico sẽ hoàn trả “món nợ” cho Mỹ vào một ngày nào đó.

Trump đã tìm cách làm dịu mối quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Nga kể từ khi cuộc chiến giá cả nổ ra giữa hai nhà sản xuất quyền lực sau cuộc họp của OPEC + vào ngày 6 tháng 3. Cuộc họp của OPEC + lần này đã được ông Trump lên kế hoạch sau khi ông bày tỏ quan điểm với ông Putin và Thái tử Saudi Mohammed bin Salman.

Mặc dù trước đây Tổng thống Trump không nói sẽ giảm sản lượng nhưng ông cho biết thị trường sẽ tự động buộc Mỹ giảm sản lượng.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ nhắc lại quan điểm này vào thứ Sau (10/4), ông cho biết khoảng 2 triệu thùng/ngày sẽ tự được cắt giảm trong sản lượng của Mỹ vào cuối năm nay, thấm chí con số có thể lên tới 3 triệu thùng/ngày.

Ông nói: “Cuộc khủng hoảng của ngày hôm nay cướp đi lợi ích của bất kỳ quốc gia nào, buộc chúng ta phải ứng phó kịp thời và quyết đoán. Do chúng ta không vào cuộc nên cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng sâu rộng đến mỗi một nền kinh tế. Đã đến lúc tất cả các quốc gia xem xét vai trò của mình trong việc cân bằng cung cầu trên thị trường.

Mặc dù OPEC+ hy vọng toàn cầu nỗ lực để thúc đẩy thị trường, tuy nhiên việc cắt giảm theo đề xuất của OPEC + không mong đợi quá nhiều rằng các quốc gia ngoài OPEC+sẽ cắt giảm sản lượng.

Sau cuộc họp G20, Bộ trưởng Năng lượng của Nga Alexander Novak cho biết ông dự kiến ​​các quốc gia ngoài nhóm sẽ cắt giảm sản lượng thêm 5 triệu thùng mỗi ngày, theo Reuters.

Tại cuộc họp G20, do Ả Rập Saudi tổ chức, G20 đã đồng ý thành lập một nhóm để giám sát nỗ lực cắt giảm sản lượng của các quốc gia .

OPEC + đã đề xuất gì?

Cuộc họp OPEC+ vào thứ Năm đã đề xuất việc cắt giảm 10 triệu thùng/ngày từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 30 tháng 6, xuống còn 8 triệu thùng/ ngày trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2020 và 6 triệu thùng/ ngày từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022.

Thỏa thuận cắt gảm sản lượng lần này nhiều hơn so với các thỏa thuận trước đây của OPEC+, tuy nhiên nhiều người vẫn còn quan ngại rằng nó vẫn không đủ để tăng giá dầu.

Dầu WTI đã giảm 9,29%, tương đương 2,33 đô la, xuống mức 22,76 đô la / thùng vào tối thứ năm (9/4).

Dầu Brent chuẩn quốc tế giảm 4,14% xuống mức 31,48 đô la, trước đó chạm mức cao 36,40 đô la.

Cả dầu Brent và WTI đều giảm lần lượt 53% và 63% kể từ khi tăng lên mức đỉnh điểm vào tháng 1.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm