Cuộc họp của OPEC+ có kết thúc cuộc chiến giá dầu giữa Nga - Ả Rập Xê-út?

12:10 | 09/04/2020

|
(PetroTimes) - Nga và Ả Rập Xê-út sẽ gặp mặt trong khuôn khổ cuộc họp trực tuyến của OPEC+ dự kiến diễn ra hôm nay, để thảo luận về việc giảm sản lượng dầu, dù hai quốc gia này đang bị cuốn vào cuộc chiến giá dầu.
cuoc hop cua opec co ket thuc cuoc chien gia dau giua nga a rap xe ut
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman Al-Saud và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tham gia cuộc họp tại Vienna, Áo hôm 6/12/2019.

Giới chuyên gia kỳ vọng, cuộc họp có thể giúp bình ổn giá dầu vốn đang lao dốc, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu dầu trên toàn thế giới giảm mạnh.

Chuyên gia Bjornar Tonhaugen thuộc công ty tư vấn Rystad Energy của Na Uy nhận định rằng, cuộc họp sắp tới là niềm hi vọng duy nhất của thị trường dầu mỏ ở thời điểm hiện tại.

Về phần mình, trong buổi trò chuyện trên truyền hình, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng, đại dịch Covid-19 là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm chưa từng thấy của giá dầu thế giới. Ông Novak tái khẳng định, điều này ảnh hưởng lớn đến lợi ích kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Nga.

Trước đó, trong một cuộc thảo luận được phát trên truyền hình Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, mục tiêu của ông trong cuộc chiến với Ả Rập Xê-út và các nhà sản xuất lớn khác là cắt giảm sản lượng khai thác khoảng 10 triệu thùng dầu/ngày.

Trong khi đó, người đứng đầu Quỹ lợi ích quốc gia Nga Kirill Dmitriev cho rằng, các quốc gia cần chung tay hành động để khôi phục nền kinh tế toàn cầu và thỏa thuận OPEC+ sẽ là công cụ hữu hiệu để hỗ trợ cho hành động chung đó.

Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng làm bên thứ ba với việc gợi ý giải pháp cho Nga và Ả Rập Xê-út. Trong khi đó, một số nguồn tin từ OPEC cho rằng, thỏa thuận giảm sản lượng sẽ có sự tham gia của Mỹ.

Ông Trump từng tuyên bố rằng, không loại trừ khả năng Mỹ có thể cắt giảm sản lượng dầu sau những tín hiệu tích cực từ OPEC+.

Bình An

Reuters