Cuộc đua giành các hợp đồng LNG dài hạn

15:09 | 20/05/2023

|
(PetroTimes) - Tồn kho LNG toàn cầu có thể ở mức cao kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu yếu, song những khách hàng nghiêm túc đang mong ký kết các thỏa thuận cung cấp dài hạn để đảm bảo đủ LNG cho tương lai mà không phải qua thị trường giao ngay.
Cuộc đua giành các hợp đồng LNG dài hạn

Trong khi người châu Âu có thể không thích các thỏa thuận dài hạn vì châu Âu có các kế hoạch chuyển đổi năng lượng của họ, thì người châu Á chắc chắn quan tâm hơn các thỏa thuận LNG dài hạn của họ.

Theo Wood Mackenzie, kể từ đầu năm, các giao dịch dài hạn trị giá khoảng 13 triệu tấn hàng năm đã được chốt, từ năm ngoái kéo dài sang năm nay.

Năm ngoái, công ty nghiên cứu cho biết, khoảng 81 triệu tấn LNG hàng năm đã được ký hợp đồng theo các thỏa thuận cung cấp dài hạn. Trong số các thỏa thuận được ký kết trong năm nay, có hợp đồng 20 năm của Trung Quốc với Venture Global, công ty sẽ cung cấp 2 tấn LNG hàng năm cho China Gas Holdings bắt đầu từ năm 2027. Công ty Trung Quốc cũng có hợp đồng kéo dài 25 năm với Energy Transfer để cung cấp 700.000 tấn LNG hàng năm.

Bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ cũng là một bên mua LNG lớn khác với mong muốn đảm bảo an ninh nguồn cung dài hạn. Bloomberg đã báo cáo trong tuần này rằng, các nhà nhập khẩu năng lượng ở tiểu lục địa đang tìm kiếm các thỏa thuận dài hạn để giảm bớt rủi ro biến động giá và đang đàm phán với các nhà khai thác từ ​​Trung Đông.

“Cơn sốt” xuất hiện sau khi giá LNG trên thị trường giao ngay tăng mạnh vào năm ngoái trong bối cảnh Liên minh châu Âu vội vã mua càng nhiều nhiên liệu càng tốt, đẩy giá quốc tế lên cao đến mức một số quốc gia buộc phải chuyển từ khí đốt sang than đá.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ tìm kiếm rất nhiều hợp đồng dài hạn được ký kết bởi các bên liên quan khác nhau”, Akshay Kumar Singh, Giám đốc điều hành của Petronet LNG, cho biết.

Nhật Bản cũng là một khách hàng lớn của LNG. Quốc gia nghèo năng lượng gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu để tiêu thụ năng lượng và LNG là một phần lớn trong cơ cấu nhập khẩu. Theo thống kê, Nhật Bản là nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, giành lại vị trí hàng đầu từ Trung Quốc vào năm ngoái mặc dù tổng lượng nhập khẩu LNG giảm nhẹ.

Wood Mackenzie cho rằng, Qatar là một điểm đến phổ biến đối với những người mua LNG và Oman cũng vậy. Thời gian gần đây, địa điểm này đã chứng kiến ​​một số thỏa thuận dài hạn được ký kết với các công ty Nhật Bản, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, giá cả đang tăng lên.

Các hợp đồng LNG dài hạn thường được lập chỉ mục theo giá dầu thô Brent và vào năm 2020 và 2021, giá trung bình là khoảng 10% so với mức chuẩn trên 1 triệu đơn vị nhiệt của Anh. Hiện tại, người bán đang yêu cầu 12,5% dầu Brent trở lên, với một số giao dịch đạt tới 17%, Wood Mackenzie báo cáo.

Với giá dầu đang ở mức hiện tại, nhu cầu đối với các giao dịch LNG dài hạn có thể sẽ tăng hơn nữa do người bán có thể muốn chốt giá dầu thấp hơn trong bối cảnh dự báo giá tăng vào cuối năm. Tuy nhiên, càng nhiều LNG bị chi phối bởi các hợp đồng dài hạn cũng có nghĩa là càng có ít LNG trên thị trường giao ngay. Điều này cho thấy giá có thể tăng đột biến vào một thời điểm nào đó do các hợp đồng hết hạn sau 3 đến 4 năm hiện đang được thay thế bằng các hợp đồng mới.

Các nhà nhập khẩu Châu Á dường như thống trị thị trường cung cấp dài hạn, khiến những người Châu Âu, những người nghiêm túc trong việc chuyển đổi sang năng lượng gió và mặt trời, phải trả giá cao hơn cho khí đốt mà họ sẽ tiếp tục cần trong thời gian tới.

Bình An