Cuộc cạnh tranh Iran - Nga - Venezuela để có được tàu chở dầu không bị trừng phạt
![]() |
Ảnh: OP |
Các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt hơn đối với tàu chở dầu từ Nga và Iran kể từ đầu năm đã tạo ra một cuộc chạy đua đối với các tàu chở dầu không nằm trong danh sách này. Trong khi đó, các khách hàng ở Châu Á, gồm những nước nhập khẩu dầu lớn nhất Châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ, muốn tránh xa các tàu chở dầu bị Mỹ trừng phạt.
Khoảng 150 tàu chở dầu đã được sử dụng để vận chuyển dầu của Iran vào năm ngoái, nhưng hiện tại hơn 100 tàu trong số này đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen, khiến ngày càng có ít tàu cho hoạt động thương mại không bị trừng phạt.
Theo ước tính của Kpler, xuất khẩu dầu của Iran đã giảm kể từ khi Mỹ bắt đầu tăng cường trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran vào cuối năm 2024. Xuất khẩu dầu của Iran đã giảm xuống còn khoảng 1,5 triệu thùng mỗi ngày, giảm so với mức 1,76 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 11, trước khi cuộc truy quét bắt đầu, theo dữ liệu của Kpler được Bloomberg trích dẫn.
Nguồn cung của Iran có thể tiếp tục giảm sau khi Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn hoạt động thương mại thông qua đội tàu ngầm của Iran, như một phần trong chiến dịch gây sức ép tối đa của Chính quyền Tổng thống Trump đối với Iran.
"Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ có sẵn để nhắm vào mọi khía cạnh của chuỗi cung ứng dầu mỏ của Iran và bất kỳ ai giao dịch dầu mỏ của Iran đều phải đối mặt với rủi ro bị trừng phạt đáng kể", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết.
Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Mỹ cũng đã thêm 4 công ty Ấn Độ vào danh sách mới nhất vì tham gia vào hoạt động buôn bán dầu thô quốc tế của Iran.
Bình An
Bloomberg