Cú sốc năng lượng mới, 10% nguồn cung LNG toàn cầu sắp bị đe dọa

17:00 | 10/08/2023

|
(PetroTimes) - Các cuộc đình công tiềm tàng tại 3 cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn ở Úc có thể làm gián đoạn khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu nhiên liệu toàn cầu và gây ra một cú sốc giá năng lượng mới trên khắp châu Á và châu Âu.
Nga xây dựng trung tâm năng lượng ở IranNga xây dựng trung tâm năng lượng ở Iran
Dư thừa nguồn cung LNG toàn cầu gây áp lực lên giá khí đốtDư thừa nguồn cung LNG toàn cầu gây áp lực lên giá khí đốt
Cú sốc năng lượng mới, 10% nguồn cung LNG toàn cầu sắp bị đe dọa
Ảnh minh họa

Công nhân tại các cơ sở của Tập đoàn Chevron Corp. và Woodside Energy Group Ltd. ở Úc đã bỏ phiếu phê duyệt đình công tại các cơ sở North West Shelf, Wheatstone và Gorgon, do đó một số cuộc đình công có thể bắt đầu ngay sau tuần tới theo quy tắc lao động.

Khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng tới 40% vào thứ Tư 9/8 - một động thái chưa từng thấy kể từ những tuần đầu tiên khi nổ ra xung đột ở Ukraine vào năm ngoái, đã làm đảo lộn nguồn cung cấp nhiên liệu toàn cầu. Hợp đồng tương lai chuẩn cũng nhanh chóng đạt mức 40 euro một megawatt giờ (12,80 USD một triệu đơn vị nhiệt Anh) lần đầu tiên kể từ tháng 6, mặc dù vẫn giảm hơn 80% so với mức chưa từng có vào tháng 8 năm ngoái.

Giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến ở châu Âu, nơi hiếm khi nhận được LNG từ Úc, làm dấy lên lo ngại của khu vực về nguồn cung sau cuộc khủng hoảng năm ngoái khi dòng chảy từ Nga giảm. Nó cũng cho thấy sự gia tăng cạnh tranh đối với LNG không có hợp đồng với người mua ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Các cuộc đình công sẽ làm gián đoạn xuất khẩu từ cả ba nhà máy trong 2 tháng - tương tự như khoảng thời gian gián đoạn năm ngoái tại trung tâm sản xuất LNG nổi Prelude của Shell Plc ở Úc - có thể đẩy giá lên 50 euro cho phần còn lại của mùa hè ở Bắc bán cầu và cao tới 97 euro vào mùa đông, theo nhà phân tích Samantha Dart của Goldman Sachs Group Inc.

Saul Kavonic, nhà phân tích năng lượng tại Credit Suisse Group ở Sydney, cho biết: “Tình hình này cho thấy tầm quan trọng của LNG của Úc đối với an ninh năng lượng toàn cầu, thậm chí khả năng nguồn cung khí đốt của Úc bị gián đoạn có thể khiến giá tăng đột biến ở những nơi xa xôi như châu Âu”.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất LNG lớn nhất của Úc đã tăng vào thứ Năm 10/8, với Woodside tăng tới 1,9%, trong khi đối tác nhỏ hơn là Santos Ltd. tăng tới 3,1%.

Yến Anh

Bloomberg