Coronavirus đẩy thị trường dầu mỏ đến bờ vực hoảng loạn

19:21 | 03/02/2020

|
(PetroTimes) - Việc đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc đang làm suy yếu nhu cầu nhiên liệu và OPEC có kế hoạch cắt giảm sản lượng để tăng giá.
coronavirus day thi truong dau mo den bo vuc hoang loan

Dịch viêm phổi cấp do Coronavirus khởi phát tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc. Tính đến ngày 3/2/2020, số người chết do Coronavirus tăng lên 362, trong đó có 361 người ở Trung Quốc, số ca nhiễm cũng lên hơn 17.000.

Từ khi bắt đầu dịch bệnh bùng phát, giá dầu thô đã giảm từ 62 đô la một thùng xuống còn 57, trước khi tăng lên 59 đô la vào sáng 31/1. Lý do khá đơn giản. Chỉ riêng nhu cầu của Trung Quốc đã thúc đẩy thị trường dầu thô trong nhiều năm. Nếu nhu cầu này chùn bước, toàn bộ thị trường dầu thế giới sẽ rung chuyển.

Nếu giá dầu ở mức dưới 60 đô la, trạng thái cân bằng kinh tế của hầu hết các quốc gia trong tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đều bị đe dọa, vì sự phụ thuộc của họ vào dầu khí rất lớn.

Mối đe dọa kinh tế do dịch bệnh viêm phổi Coronavirus ở các nước OPEC (đáng chú ý là Algeria, Venezuela, Iran, Ả Rập Saudi ...) là một lời cảnh tỉnh hoàn hảo cho các nền kinh tế vốn phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch.

coronavirus day thi truong dau mo den bo vuc hoang loanOPEC+ sẵn sàng đối phó đại dịch Coronavirus
coronavirus day thi truong dau mo den bo vuc hoang loanVirus corona có thể khiến giá dầu rớt thảm?

Nh.Thạch

AFP