Công ty Pháp khoan thương mại tại một dự án ở Uganda bất chấp bị phản đối dữ dội

08:00 | 26/08/2023

|
(PetroTimes) - TotalEnergies của Pháp mới đây cho biết họ đã bắt đầu khoan thương mại tại dự án dầu khí Tilenga ở phía tây Uganda trước khi dự kiến ​​bắt đầu khai thác dầu ở quốc gia Đông Phi này vào năm 2025.
Công ty Pháp khoan thương mại tại một dự án ở Uganda bất chấp bị phản đối dữ dội

TotalEnergies đã phải đối mặt với sự phản đối quyết liệt từ các nhóm bảo vệ môi trường và các nhà vận động năng lượng xanh, những người cho rằng dự án Tilenga, một phần nằm trong công viên quốc gia và đường ống xuất khẩu dầu thô theo kế hoạch là một thảm họa đối với hành tinh.

“Việc khoan giếng tại Tilenga bắt đầu vào tháng 7 năm 2023 và dự kiến ​chính thức khai thác vào năm 2025. Tổng cộng 420 giếng sẽ được khoan tại Tilenga,” người phát ngôn của TotalEnergies cho biết.

TotalEnergies và đối tác CNOOC của Trung Quốc cho biết sản lượng tại Tilenga sẽ đạt mức cao nhất 190.000 thùng/ngày.

Tilenga là một trong hai dự án dầu mỏ của Uganda. Trước đó, hoạt động khoan thương mại tại Kingfisher, dự án thứ hai - do CNOOC kiểm soát - đã bắt đầu vào tháng Giêng năm nay.

Về phần mình, một liên minh gồm các nhóm gây áp lực môi trường cho rằng việc khoan ở Công viên Quốc gia Thác Murchison (MFNP) và đường ống dẫn dầu thô liên quan gây bất lợi cho những nỗ lực toàn cầu nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và sẽ tàn phá hệ sinh thái của công viên.

“Quyết định của TotalEnergies và các đối tác khoan dầu trong MFNP, trong khi phớt lờ việc bảo tồn đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và các rủi ro kinh tế xã hội... là mâu thuẫn trực tiếp với tính cấp bách toàn cầu trong việc bảo vệ không gian hoang dã còn lại của chúng ta và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch”, nhóm vận động môi trường tuyên bố.

MFNP, một trong những công viên lớn nhất và được ghé thăm nhiều nhất ở Uganda, bị sông Nile chia cắt và nổi tiếng với khung cảnh ngoạn mục và đa dạng sinh học phong phú bao gồm các động vật hoang dã như voi, hươu cao cổ, hà mã và tinh tinh.

Vườn quốc gia này cũng là nơi có khu đất ngập nước được công nhận là có tầm quan trọng quốc tế theo Công ước Ramsar - Hệ thống đất ngập nước Murchison Falls-Albert Delta.

TotalEnergies cho biết họ cam kết bảo vệ đa dạng sinh học của công viên và sự phát triển sẽ bị giới hạn ở diện tích dưới 1% diện tích đất công viên.

Bình An

Reuters