Công ty Mỹ bí mật ký hợp đồng khai thác dầu ở Syria

16:58 | 06/08/2020

|
Chính phủ Mỹ được cho là đã phê chuẩn thỏa thuận của một công ty của nước này với lực lượng đối lập ở Syria nhằm khai thác dầu khí ở đông bắc Syria - một thỏa thuận khiến Syria và đồng minh nổi giận.
Công ty Mỹ bí mật ký hợp đồng khai thác dầu ở Syria
Công ty Mỹ được cho là đã ký hợp đồng khai thác dầu với phe đối lập ở Syria. (Ảnh minh họa: AFP)

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn thỏa thuận đầu tiên cho phép công ty Delta Crescent Energy phát triển và hiện đại hóa các giếng dầu ở đông bắc Syria, khu vực do Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ cùng phát triển các giếng dầu ở đông bắc Syria, trong đó có mỏ dầu lớn nhất Syria ở Deir Ezzor là al-Omar.
CNN dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, hợp đồng bí mật này đã được thảo luận hơn 1 năm qua và vừa được ký kết ở Syria tháng trước và được cho là sẽ mang lại hàng tỷ USD cho lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria mà không chia sẻ với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

"Chúng tôi được phê chuẩn tham gia vào tất cả các khía cạnh phát triển năng lượng, vận tải, tiếp thị, lọc dầu và khai thác nhằm phát triển và tái phát triển hạ tầng ở khu vực và giúp người dân ở khu vực này đưa sản phẩm của họ ra thị trường quốc tế", ông James Cain, cựu Đại sứ Mỹ tại Đan Mạch dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush và là đồng sáng lập công ty Delta Crescent Energy, cho biết.

Hai đối tác của Cain là James Reese, cựu sĩ quan Mỹ từng điều hành một công ty an ninh riêng, và John Dorrier, một tài phiệt trong ngành dầu khí với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động ở Trung Đông. Ba người này đã lập ra một công ty mới nhằm mục đích duy nhất là đạt được thỏa thuận ở Syria. Họ đã tích làm việc với giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ hơn 1 năm qua. Đến tháng 4 năm nay, công ty Delta Crescent Energy được Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách miễn trừ để tránh bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên chính quyền Syria.

Ngay sau các tin tức rò rỉ về thỏa thuận, chính quyền Tổng thống Syria Assad đã ra tuyên bố gọi thỏa thuận này là "không có hiệu lực và không có cơ sở pháp lý". Nga cũng lên tiếng chỉ trích thỏa thuận của Delta Crescent Energy. Trong một bình luận trên Twitter, Đại sứ quán Nga tại Canada chỉ trích: "Với vỏ bọc dân chủ và tự do, các nước phương Tây tiếp tục lấy đi tài nguyên thiên nhiên của Syria”.

Theo Dân trí