Công ty dầu Libya ngừng sản xuất vì thiếu vốn

14:00 | 30/08/2021

|
(PetroTimes) - Công ty Dầu mỏ Vùng Vịnh Ả Rập (AGOCO), một công ty con của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) đã buộc phải tạm ngừng sản xuất dầu vì thiếu tiền, Arab News đưa tin.
Công ty dầu Libya ngừng sản xuất vì thiếu vốn

Vào cuối ngày 26/8, AGOCO đã cảnh báo rằng họ sẽ phải tạm ngừng các hoạt động sản xuất dầu nếu không nhận được phần ngân sách được phân bổ cho năm ngoái và năm nay.

AGOCO là nhà điều hành của các mỏ dầu Sarir, Mesla, al-Bayda, Nafoora và Hamada, tổng cộng có thể bơm 300.000 thùng mỗi ngày.

Đây không phải là lần đầu tiên AGOCO ngừng bơm dầu. Hồi tháng 4 năm nay, công ty này cũng quyết định tạm dừng sản xuất vì nguồn ngân sách bị chậm trễ.

Sau khi AGOCO ngừng sản xuất, NOC đã tuyên bố bất khả kháng đối với cảng Hariga do thiếu vốn để sửa chữa cơ sở hạ tầng, đẩy sản lượng dầu thô của nước này xuống dưới 1 triệu thùng/ngày lần đầu tiên trong nhiều tháng do NOC buộc phải tạm ngừng sản xuất tại một số mỏ. NOC đã đổ lỗi cho ngân hàng trung ương của Libya.

Một tuần sau, NOC cho biết họ đã dỡ bỏ điều kiện bất khả kháng đối với các chuyến hàng từ cảng dầu Hariga sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ thống nhất về việc phân bổ vốn.

Nhà sản xuất dầu Bắc Phi hiện được miễn trừ khỏi thoả thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+. Báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất của OPEC cho thấy, sản lượng dầu thô của Libya đạt trung bình 1,165 triệu thùng/ngày trong tháng 7, tăng từ 1,163 triệu thùng/ngày vào tháng 6.

Trước đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun hồi đầu tháng này nói rằng, nước này sẽ phải vật lộn để duy trì sản lượng dầu ở mức hiện tại nếu không thể giải quyết được tranh chấp kéo dài về ngân sách của mình.

Kế hoạch thúc đẩy sản xuất dầu của Libya vẫn đang gặp trở ngại do những bất đồng về việc phân bổ ngân sách của quốc gia.

Bình An