Công ty dầu khí Nga đổi dầu lấy kim cương châu Phi

12:41 | 05/02/2020

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí Nga Tatneft đang tiến hành môt thỏa thuận ở Zimbabwe để cấp dầu lửa cho quốc gia này và đổi lấy kim cương. Theo nguồn tin thì thương vụ đổi dầu lấy kim cương trị giá 1,4 tỷ USD, Tatneft sẽ vận chuyển dầu bằng tàu chở dầu đến Zimbabwe qua cảng Beira của Mozambic.    
cong ty dau khi nga doi dau lay kim cuong chau phi

Tin này được Báo Zimbabwe Độc lập đưa tuần trước mặc dù Bộ trưởng Bộ Mỏ Zimbabwe tuyên bố không biết việc này và phủ nhận thông tin đã đưa.

Vào tuần trước, Tổng giám đốc Tatneft Nail Maganov nói với báo chí rằng Tatneft đang đi đến một thỏa thuận cung cấp dầu cho Zimbabwe, đây là một phần của thương vụ đổi dầu lấy kim cương. Tuyên bố của Tổng giám đốc Tatneft được đưa ra bên lề Diễn đàn kinh tế Thế giới tại Davos tuần qua.

Tin tức cũng cho biết mỏ kim cương khổng lồ Alrosa của Nga cũng liên quan đến thương vụ này. Bộ phận truyền thông của Alrosa tuyên bố Alrosa không tham gia thương vụ đổi dầu lấy kim cương nói trên.

Zimbabwe đang bị chìm đắm trong khủng hoảng kinh tế, lạm phát lên tới trên 500%, khan hiếm nhiên liệu, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu trong khi không có ngoại tệ để mua nhiên liệu trên thị trường tự do. Quốc gia này còn bị nạn đói hoành hành do hạn hán nặng. Chính quyền Zimbabwe đang dựa vào nguồn tài nguyên quí giá để thoát ra khỏi tình trạng này.

Zimbabwe đang tuyệt vọng tìm kiếm một gói cứu trợ tài chính khổng lồ bằng cách tận dụng nguồn tài nguyên phong phú của mình từ các quốc gia như Trung Quốc, Nga, UAE. UAE quan tâm đến trữ lượng vàng của Zimbabwe và có cổ phần đáng kể trong Công ty Hạ tầng dầu lửa Quốc gia Zimbabwe có tên NOCZIM.

Hai năm trước, Zimbabwe ký thỏa thuận 3 tỷ USD với Liên bang Nga thành lập liên doanh platinum. Tập đoàn vũ khí Rostec của Nga tham gia dự án platinum hàng tỷ đô la ở Zimbabwe từ 2014.

Năm ngoái, Tổng thống Zimbabwe thăm Nga đã ký hàng loạt thỏa thuận cùng thăm dò địa chất, platinum, kim cương với các đối tác Nga.

Ngọc Linh

Tờ Oilprice và Zimbabwe Độc lập