Công ty Ba Lan có thể tịch thu khoản thanh toán khí đốt cho Gazprom

13:54 | 28/06/2024

|
(PetroTimes) - Công ty Orlen của Ba Lan đã cảnh báo các công ty khí đốt ở ba quốc gia Trung Âu rằng họ có thể giữ lại các khoản thanh toán của mình cho Gazprom để nhập khẩu khí đốt tự nhiên như một phần trong tuyên bố chống lại gã khổng lồ khí đốt Nga về những tổn thất mà nước này phải gánh chịu.
Ảnh: REU
Ảnh: REU

Gazprom đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan vào năm 2022, ngay sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine, và công ty Nga yêu cầu khách hàng thanh toán nguồn cung khí đốt bằng đồng rúp. Ở thời điểm đó, Ba Lan và một số nước EU khác từ chối thanh toán các hợp đồng cung cấp khí đốt bằng đồng rúp và Gazprom đã cắt đứt nguồn cung cho họ.

Tuy nhiên, gã khổng lồ Nga vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt cho Hungary, Áo và Slovakia, và các công ty khí đốt ở những quốc gia này đã được Orlen của Ba Lan cảnh báo rằng họ có thể giữ lại các khoản thanh toán cho Gazprom.

Vào mùa xuân năm 2023, Europol Gaz, thuộc sở hữu duy nhất của Orlen, đã đệ đơn kiện Gazprom trị giá 1,45 tỷ USD trong một vụ kiện trọng tài yêu cầu thanh toán quá hạn cho việc truyền tải khí đốt. Europol Gas sở hữu đoạn qua Ba Lan của đường ống dẫn khí Yamal từ Nga.

Thời điểm hiện tại, trong những bức thư gửi tới MVM CEEnergy của Hungary, SPP của Slovakia và tới một công ty của Áo, Orlen của Ba Lan đã cảnh báo rằng các khoản thanh toán của họ cho Gazprom có ​​thể bị tịch thu. Slovakia và Hungary gần đây đã thông qua các điều luật nhằm bảo vệ các công ty khí đốt của họ trước các khiếu nại và tịch thu khoản thanh toán có thể xảy ra.

Những cảnh báo và tuyên bố này càng làm nổi bật thêm sự chia rẽ giữa các quốc gia thành viên EU trên cơ sở sự phụ thuộc của họ vào nguồn cung cấp khí đốt có sẵn của Gazprom cho các quốc gia EU.

Sự không chắc chắn về nguồn cung khí đốt của Nga đã khiến giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu tăng vọt trong thời gian ngắn vào đầu tháng này, sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper của Đức tuyên bố chấm dứt nguồn cung cấp khí đốt dài hạn của Nga.

Quyết định này được đưa ra sau khi hội đồng trọng tài trao cho Uniper quyền chấm dứt hợp đồng, cũng như số tiền bồi thường hơn 14 tỷ USD (13 tỷ euro) đối với lượng khí đốt mà Gazprom Export đã không cung cấp kể từ giữa năm 2022.

Tháng trước, OMV đã cảnh báo rằng Gazprom có ​​thể ngừng cung cấp khí đốt cho Áo do phán quyết của tòa án nước ngoài có thể làm gián đoạn các khoản thanh toán của OMV cho Gazprom Export.

Bình An

REU