Công nghệ AI giúp tăng nhu cầu khí đốt tự nhiên của Mỹ

11:07 | 02/04/2024

|
(PetroTimes) - Các công ty khí đốt tự nhiên của Mỹ tin rằng họ có vai trò cung cấp khí đốt cho nhu cầu năng lượng ngày càng tăng từ các trung tâm dữ liệu và công nghệ AI.
Công nghệ AI giúp tăng nhu cầu khí đốt tự nhiên của Mỹ

Trong khi hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn đều tìm kiếm năng lượng mặt trời hoặc gió để cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu và phát triển AI của mình, song thực tế cho thấy chỉ với năng lượng tái tạo sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng, các giám đốc điều hành chia sẻ với Financial Times.

Khí đốt tự nhiên hiện đáp ứng 43,1% sản lượng điện quy mô tiện ích của Mỹ, sẽ tiếp tục đáp ứng một phần lớn nhu cầu năng lượng của nước này vì việc lắp đặt công suất năng lượng tái tạo mới sẽ cần phát điện dự phòng.

Toby Rice, giám đốc điều hành của công ty sản xuất khí đốt tự nhiên hàng đầu Mỹ, EQT, nói: "Chúng tôi có một thị trường mới nổi thực sự tuyệt vời với LNG. Nhưng có một thị trường mới nổi mà mọi người cũng đang hào hứng không kém - đó là nhu cầu năng lượng".

Mức tiêu thụ điện từ các trung tâm dữ liệu lớn đến mức các cơ quan quản lý và công ty điện lực Mỹ đã nâng đáng kể dự báo về nhu cầu điện cao điểm trong thập kỷ tới.

Sau hơn một thập kỷ tiêu thụ điện năng không thay đổi ở Mỹ, sự bùng nổ của AI và sản xuất chip cũng như công nghệ khác đang dẫn đến nhu cầu điện ở Mỹ cao hơn.

Công ty tư vấn Grid Strategies đã công bố một báo cáo vào đầu năm nay, trong đó phân tích dữ liệu từ các phát hiện pháp lý của các công ty điện. Phân tích cho thấy trong năm qua, các nhà quy hoạch lưới điện đã tăng gần gấp đôi dự báo tăng trưởng phụ tải trong 5 năm, động lực chính là đầu tư vào các cơ sở sản xuất, công nghiệp và trung tâm dữ liệu mới.

"Lưới điện Mỹ chưa được chuẩn bị cho sự tăng trưởng phụ tải đáng kể", Grid Strategies cho biết trong báo cáo, đồng thời lưu ý rằng sự gia tăng đột biến về trung tâm dữ liệu và phát triển công nghiệp gần đây đã gây ra sự gia tăng đột ngột, lớn đến mức đáng kinh ngạc về kỳ vọng tăng trưởng phụ tải trong 5 năm.

Các giám đốc điều hành của các công ty khí đốt tự nhiên Mỹ coi nhu cầu điện ngày càng tăng và sự bùng nổ xuất khẩu LNG là hai yếu tố chính sẽ giúp sản phẩm của họ có nhu cầu trong nhiều năm tới.

Bình An