Công bố cơ sở dữ liệu công khai toàn diện đầu tiên về ngành dầu khí thế giới

15:29 | 05/11/2021

|
(PetroTimes) - Khoảng 95% các nhà sản xuất dầu và khí đốt đang thăm dò hoặc lập kế hoạch phát triển trữ lượng hydrocarbon mới, theo một báo cáo do tổ chức phi chính phủ Urgewald của Đức và 20 tổ chức phi chính phủ đối tác thực hiện, được công bố hôm thứ Năm trong thời gian Hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc.
Công bố cơ sở dữ liệu công khai toàn diện đầu tiên về ngành dầu khí thế giới

Một nửa trong số này đến từ việc khai thác dầu và khí đốt phi truyền thống (đá phiến sét, cát hắc ín, khoan ở Bắc Cực, ở vùng nước rất sâu...), báo cáo Global Oil and Gas Exit List (GOGEL) chỉ ra sau khi phân tích kế hoạch đầu tư của 887 công ty đại diện cho gần 95% sản lượng hydrocarbon thế giới.

Nhận định này xuất hiện khi ngày càng có nhiều lời kêu gọi quay lưng lại với nhiên liệu hóa thạch nhân danh khí hậu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhấn mạnh rằng, để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050 và trái đất ấm lên ở mức +1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, thế giới phải từ bỏ ngay lập tức bất kỳ dự án mới nào.

Báo cáo ghi nhận: 211.849 km đường ống dẫn dầu và khí đốt đang được phát triển, bằng "một nửa khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng".

Báo cáo cho biết thêm, các dự án terminal khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hiện đang được lên kế hoạch sẽ tăng gấp đôi công suất LNG toàn cầu, đây là cơ sở dữ liệu công khai toàn diện đầu tiên về ngành dầu khí, trên cùng một mô hình với dữ liệu về ngành than, được phát hành bởi Urgewald.

Công bố cơ sở dữ liệu công khai toàn diện đầu tiên về ngành dầu khí thế giới

Tổ chức Amis de la Terre France và Reclaim Finance nói về các tập đoàn dầu khí lớn có sự bành trướng “hung hăng nhất", và đặc biệt đề cập đến TotalEnergies, xếp hạng 1 trong việc phát triển dầu và khí đốt ở châu Âu và hạng 7 toàn cầu. 15 công ty đa quốc gia tập trung hơn 50% kế hoạch mở rộng sản xuất trong ngắn hạn.

Các hiệp hội kêu gọi các chính phủ và những nhà đầu tư sử dụng công cụ này để chấm dứt đầu tư cho việc mở rộng nhiên liệu hóa thạch. Ví dụ ở Pháp, ngoại trừ Banque Postale, Ircantec và MAIF, các tổ chức đầu tư khác vẫn chưa thực hiện các biện pháp để ngừng hỗ trợ mở rộng dầu khí, đặc biệt là do thiếu dữ liệu, Amis de la Terre France và Reclaim Finance chỉ ra.

Alix Mazounie, giám đốc chiến dịch của tổ chức Reclaim Finance, cho biết: “Giờ đây sẽ rất dễ dàng cho các ngân hàng, công ty bảo hiểm và nhà đầu tư trong việc phân loại các kế hoạch năng lượng của các công ty dầu khí. Bộ Kinh tế Pháp cũng có một công cụ để áp đặt cho lĩnh vực tài chính chiến lược rút lui khỏi hydrocarbon mà bộ đã kêu gọi từ một năm trước".

Năm 2021, dầu khí thế giới đi về đâu?Năm 2021, dầu khí thế giới đi về đâu?
Petrobras tham gia tổ chức Sáng kiến chống biến đổi khí hậu của ngành dầu khí thế giớiPetrobras tham gia tổ chức Sáng kiến chống biến đổi khí hậu của ngành dầu khí thế giới
Tương lai nào cho ngành dầu khí khi đầu tư suy giảm?Tương lai nào cho ngành dầu khí khi đầu tư suy giảm?
Dấu hiệu mới về sự hồi phục của ngành dầu khí thế giớiDấu hiệu mới về sự hồi phục của ngành dầu khí thế giới
Ngành Dầu khí thế giới đứng trước nhiều thách thức lớnNgành Dầu khí thế giới đứng trước nhiều thách thức lớn

Nh.Thạch

AFP