Colombia đối mặt với nguy cơ nguồn dự trữ dầu thô sụt giảm

13:00 | 29/05/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 28/5, ngành công nghiệp dầu mỏ Colombia cho biết: nguồn dự trữ dầu thô quốc gia đang suy giảm, với trữ lượng chỉ còn đủ cho đến năm 2030 - một khoảng thời gian quá ngắn so với thời gian mà Chính phủ Colombia cần để thực hiện chuyển dịch năng lượng.
Colombia đối mặt với nguy cơ nguồn dự trữ dầu thô sụt giảm

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quốc gia về Hydrocarbon (ANH) của Colombia, dự trữ dầu năm 2021 là 2,039 tỷ thùng, còn năm 2022 là 2,074 tỷ thùng. Như vậy, trữ lượng chỉ còn đủ để đáp ứng nhu cầu địa phương trong 7,5 năm tới, thay vì 15 năm như chính phủ đã ước tính.

Ông Francisco Lloreda - Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Colombia (ACP), nhận xét: “Tất cả chúng tôi đều mong rằng trữ lượng dầu sẽ tăng nhiều hơn, nhưng thực tế thì không như vậy”. Do đó, ông Lloreda cho biết phải “phổ biến tình hình và báo động đến chính phủ lẫn công dân toàn quốc”.

Vào đầu năm, Tổng thống cánh tả Gustavo Petro - đắc cử vào mùa hè năm 2022, cho biết trữ lượng dầu thô toàn quốc đủ “để tiêu dùng trong nước từ năm 2037 cho đến năm 2042”. Để thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng, chính phủ cánh tả đầu tiên trong lịch sử của đất nước này tuyên bố sẽ không ký hợp đồng thăm dò dầu mỏ nữa. Ông cũng tuyên bố sẽ ủng hộ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Phe bảo thủ của Colombia đã chỉ trích quyết định này. Ngày nay, đây vẫn là chủ đề chính trị lớn ở Colombia.

Theo ACP, chiến lược của Tổng thống Petro có thể gây nguy hiểm cho khả năng tự cung tự cấp năng lượng của đất nước. Ông Lloreda cảnh báo: “Dần dần, sản lượng sẽ bắt đầu giảm và Colombia sẽ phải nhập khẩu dầu và khí đốt”. Ông cho biết, những hàng nhập khẩu này sẽ chủ yếu đến từ nước láng giềng Venezuela. Colombia có thể sẽ phải trả giá cao gấp “ba lần” hoặc hơn so với giá dầu thô khai thác trong nước.

Dầu mỏ cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của nền kinh tế lớn thứ tư vùng Mỹ Latinh. Theo báo cáo mới nhất từ ​​Cục Thống kê Hành chính Quốc gia Colombia (DANE), doanh số bán dầu thô, những dẫn xuất của dầu thô và than đá chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của đất nước này. Theo DANE, 14,6 triệu thùng dầu đã được xuất khẩu trong tháng 5, thấp hơn 15% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2022.

Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật hạn chế rút dầu từ SPRHạ viện Mỹ thông qua Dự luật hạn chế rút dầu từ SPR
Mỹ có thể mua lại dầu cho Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào cuối năm nayMỹ có thể mua lại dầu cho Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào cuối năm nay
Trung Quốc tăng dự trữ dầu thô dù các nhà máy lọc dầu hoạt động đạt kỷ lụcTrung Quốc tăng dự trữ dầu thô dù các nhà máy lọc dầu hoạt động đạt kỷ lục

Ngọc Duyên

AFP