Có hay không khả năng Nord Stream 2 một lần nữa bị Mỹ trừng phạt trở lại

18:37 | 03/07/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 2 tháng 7 đưa tin Chính quyền Biden có thể phải đối mặt với áp lực chặn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga sau khi một ủy ban của Hạ viện thông qua một sửa đổi nhằm hủy bỏ khả năng từ bỏ lệnh trừng phạt của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đối với dự án này. Tuy còn phải thông qua toàn thể Hạ viện, Thượng viện và được Tổng thống Joe Biden ký trước khi trở thành luật, nhưng sửa đổi có giá trị bắt buộc chứ không phải là tùy ý.
Có hay không khả năng Nord Stream 2 một lần nữa bị Mỹ trừng phạt trở lại

Hội đồng Hạ viện đã nhất trí thông qua sửa đổi này vào thời điểm đường ống Nord Stream 2 đã hoàn thành 95%.

Vào tháng 5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi cho Quốc hội một báo cáo kết luận rằng Nord Stream 2 AG và Giám đốc điều hành Matthias Warnig đã tham gia vào các hoạt động có thể bị trừng phạt. Nhưng Ngoại trưởng Antony Blinken ngay lập tức từ bỏ các lệnh trừng phạt đó, nói rằng đó là lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden, mặc dù phản đối dự án trị giá 11 tỷ đô la sẽ đưa khí đốt của Nga từ Bắc Cực đến Đức, nói rằng đây là một thỏa thuận tồi đối với châu Âu, nhưng mặc khác Ông Biden cũng muốn cải thiện mối quan hệ với Đức, một đồng minh mà ông cần giúp đối phó với các vấn đề rộng lớn hơn bao gồm biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế và quan hệ với Iran và Trung Quốc. Hoa Kỳ còn là nước xuất khẩu LNG sang châu Âu, nhưng bị khí đốt của Nga cạnh tranh vì rẻ hơn.

Washington lo ngại Nga có thể sử dụng Nord Stream 2 làm đòn bẩy để làm suy yếu các quốc gia Liên minh châu Âu bằng cách gia tăng sự phụ thuộc của họ vào Moscow. Dự án, hiện đã hoàn thành khoảng 95%, sẽ bỏ qua Ukraine, tước đi các khoản phí vận chuyển béo bở và làm suy yếu cuộc đấu tranh chống lại Nga của Ucraine.

Reuters cũng cho biết, sửa đổi này của Hạ viện còn cần phải thông qua một hội đồng thứ hai của Hạ viện.

Elena