CNPC, Petronas, ONGC có thể rút khỏi ngành dầu khí ở Sudan

19:56 | 05/08/2019

|
(PetroTimes) - Các Tập đoàn CNPC của Trung Quốc, ONGC của Ấn Độ và Petronas của Malaysia có thể sẽ rút khỏi lĩnh vực công nghiệp dầu khí ở Sudan do quốc gia châu Phi này chưa trả các khoản thanh toán theo sản lượng vốn cổ phần của 3 công ty này tại các lô dầu khí điều hành chung 2A và 4 trong bảy năm qua.    

Theo tờ Thời báo Kinh tế, riêng khoản nợ với ONGC của Sudan đã lên đến 500 triệu USD. CNPC là đối tác lớn nhất trong liên doanh điều hành tại các lô này với 40% cổ phần, Petronas giữ 30% cổ phần, ONGC giữ 25% cổ phần và số cổ phần còn lại thuộc về Công ty Sudapet của Sudan.

cnpc petronas ongc co the rut khoi nganh dau khi o sudan

Sudan là một nước khai thác dầu mỏ tương đối nhỏ ở châu Phi, đã bị ảnh hưởng về mặt kinh tế kể từ khi Nam Sudan ly khai vào năm 2011 với sản lượng 350.000 thùng dầu/ngày. Tuy nhiên, Sudan và Nam Sudan vẫn phụ thuộc lẫn nhau về dầu mỏ, do 75% trữ lượng dầu thô nằm ở khu vực miền Nam trong khi tuyến vận chuyển dầu duy nhất hiện nay ra các thị trường quốc tế lại nằm ở miền Bắc.

Vào tháng 11/2018, Bộ trưởng Dầu khí Sudan Azhari Abdalla bày tỏ mong muốn thu hút đầu tư vào công nghiệp dầu mỏ của nước này và dự kiến sẽ khởi động một vòng đấu thầu thăm dò dầu khí trong năm 2019.

cnpc petronas ongc co the rut khoi nganh dau khi o sudanVenezuela - cuộc khủng hoảng chính trị hay kinh tế?
cnpc petronas ongc co the rut khoi nganh dau khi o sudanGazprom và CNPC thảo luận kế hoạch cung cấp khí đốt của Nga sang Trung Quốc

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)