CNOOC khánh thành trang trại điện gió nổi ngoài khơi đầu tiên

15:31 | 31/05/2023

|
(PetroTimes) - Tổng công ty Dầu khí Ngoài Khơi Trung Quốc (CNOOC) đã đưa một turbine điện gió nổi vào hoạt động ở vùng biển sâu, mở đường cho công cuộc khai thác các nguồn tài nguyên xanh ngoài khơi và chuyển dịch sang năng lượng sạch hơn.
CNOOC khánh thành trang trại điện gió nổi ngoài khơi đầu tiên

CNOOC cho biết đã thành công trong việc hòa lưới điện turbine của dự án Văn Xương - dự án turbine gió nổi ở biển sâu. Nằm gần cụm mỏ dầu Văn Xương ở phía tây Biển Đông, turbine gió nằm ở khu vực tỉnh Hải Nam. Đây là dự án turbine gió nổi ngoài khơi bán chìm đầu tiên trên thế giới đạt 2 cột mốc “trên 100”: Hoạt động ở độ sâu hơn 100 mét và cách bờ hơn 100 km.

Công suất lắp đặt 7,25 MW

Turbine phát điện chính của dự án, được gọi là “Haiyou Guanlan”, là turbine phát điện gió nổi đầu tiên ở biển Trung Quốc. Công trình này sẽ có chức năng cung cấp điện cho một mỏ dầu ngoài khơi trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt của biển sâu. Với công suất lắp đặt là 7,25 MW, nền tảng này có thể sản xuất tới 22 triệu kWh điện, giúp tiết kiệm gần 10 triệu m3 khí đốt tự nhiên và giảm 22.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm. CNOOC 100% cổ phần của dự án trình diễn.

Nhờ hòa lưới điện thành công, CNOOC đang góp phần phổ biến hóa việc sử dụng turbine gió nổi ở vùng biển sâu, giúp Trung Quốc chuyển dịch sang một nền kinh tế xanh hơn và bền vững hơn. Bước phát triển này cũng thể hiện cam kết của Trung Quốc trong việc khai thác tiềm năng năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải CO2.

Vì sao CNOOC tiếp tục rút lui khỏi thị trường phương TâyVì sao CNOOC tiếp tục rút lui khỏi thị trường phương Tây
CNOOC Trung Quốc mua cổ phần mỏ dầu khổng lồ của BrazilCNOOC Trung Quốc mua cổ phần mỏ dầu khổng lồ của Brazil
Nga có phải là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí ở châu Phi?Nga có phải là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu khí ở châu Phi?

Ngọc Duyên

AFP