Citigroup: Giá dầu sẽ không bao giờ trở lại mốc 100 USD/thùng

19:40 | 04/07/2020

|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích hàng hóa của Citigroup nhận đinh, giá dầu khó có thể trở lại ngưỡng 100 USD/thùng một lần nữa.
citigroup gia dau se khong bao gio tro lai moc 100 usdthung

Các chuyên gia Citigroup mới đây nói rằng, giá dầu đạt mức 100 USD/thùng là rất xa vời thực tế, trong dài hạn, kịch bản dầu Brent trở lại mức 45 USD/thùng có khả năng xảy ra cao hơn nhiều so với 60 USD/thùng.

Theo các nhà phân tích, tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ chững lại đáng kể và không bao giờ quay trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Thực tế , Citigroup không đơn độc trong quan điểm này về nhu cầu dầu, sau khi đại dịch đã quét sạch gần một phần ba nhu cầu dầu toàn cầu vào lúc cao điểm. Nhu cầu hiện vẫn chưa phục hồi, và nhiều người hoài nghi về việc nó có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch.

Trong khi đó, cũng có những mối đe dọa từ nguồn cung. Ả Rập Xê-út dường như đã đe dọa các thành viên OPEC rằng sẽ bắt đầu cuộc chiến giá một lần nữa nếu họ không cắt giảm nhiều hơn để tuân thủ giới hạn sản xuất theo thỏa thuận OPEC + nhằm loại bỏ 9,7 triệu thùng dầu/ngày ra khỏi nguồn cung toàn cầu cho đến cuối tháng này.

Mặc dù sản lượng tháng trước của OPEC đã giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm, nhưng điều này là chưa đủ để thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ hơn của giá dầu.

Tờ Thời báo phố Wall dẫn lời các đại biểu của OPEC cho biết, Ả Rập Xê-út một cách không chính thức đã tuyên bố với các nước chậm trễ trong việc cắt giảm sản lượng rằng họ sẽ sản xuất bình thường trở lại nếu các nước này không cùng thực hiện cắt giảm.

Nói về nguồn cung, các nhà phân tích của Citigroup lưu ý rằng, với chi phí sản xuất nhìn chung thấp hơn, sản xuất sẽ bắt đầu trở lại với mức giá khoảng 45 USD/thùng.

Thực tế, giá dầu lại một lần nữa giảm mặc dù có báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính sự sụt giảm đáng kể của dầu thô tồn kho trong tuần trước.

Giá dầu sụt giảm bắt nguồn từ nỗi sợ hãi nhen nhóm về sự gia tăng số ca mắc Covid-19, đặc biệt là tại Mỹ.

Bình An

Bloomberg