Chuyên gia dự báo nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc phục hồi trong quý II

08:21 | 27/04/2020

|
(PetroTimes) - Nhu cầu nhiên liệu quý II/2020 của Trung Quốc dự kiến phục hồi so với quý I/2020, trong bối cảnh Bắc Kinh nới lỏng những hạn chế để kiềm chế sự lây lan của đại dịch Covid-19 và khôi phục sản xuất.    
Đ
Công nhân phun nước làm mát các bể chứa dầu của PetroChina ở Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Nhu cầu nhiên liệu trong quý II của Trung Quốc có thể tăng 2,4 triệu thùng/ngày (23%) so với quý I, Giám đốc Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford (OIES) Michal Meidan cho biết.

Chuyên gia của OIES nhận định, dầu diesel và mazut sẽ dẫn đầu sự phục hồi, với mức tăng trưởng 20% so với quý I, trong khi nhu cầu xăng chỉ phục hồi 10% trong cùng giai đoạn.

Trong khi đó, các nhà phân tích thuộc công ty tư vấn SIA Energy có trụ sở tại Bắc Kinh dự đoán, nhu cầu trong quý II đối với 3 loại nhiên liệu chính gồm dầu diesel, xăng và nhiên liệu bay sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với quý I.

SIA ước tính rằng, nhu cầu xăng trong quý II sẽ tăng 504.000 thùng/ngày và dầu diesel tăng 451.000 thùng/ngày so với quý I.

Thực tế, các doanh nghiệp sản xuất dầu toàn cầu hoan nghênh sự phục hồi nhu cầu tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, nhưng là chưa đủ để giảm bớt nguồn cung dư thừa trên toàn cầu.

Giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, ông Feng Fu nói: “Chúng tôi dự kiến nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ gần như trở lại tương đương với mức cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 2,4 triệu thùng/ngày trong quý I”.

Tính đến 15/4/2020, khoảng 84% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc đã khôi phục hoạt động và tiêu thụ điện trên toàn quốc phụ hồi sau khi giảm trong 2 tháng. Ngoài ra, sự phục hồi trong nhu cầu xăng sẽ diễn ra khi các hành khách sử dụng thêm ô tô cá nhân để tránh giao thông công cộng.

Tuy nhiên, các đơn đặt hàng tại các nhà máy định hướng xuất khẩu bị giảm và các hạn chế vẫn còn đối với du lịch hàng không trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, khối lượng xử lý container tại các cảng lớn của Trung Quốc, một chỉ số của các hoạt động thương mại và sản xuất quốc tế đã giảm trong ba tuần liên tiếp kể từ đầu tháng 4, Hiệp hội Cảng Trung Quốc cho hay.

Bình An

Reuters