Chuyên gia dự báo nguồn cung dầu toàn cầu giảm vào năm 2030

08:09 | 26/04/2020

|
(PetroTimes) - Các chuyên gia thuộc Công ty Nghiên cứu thị trường Rystad Energy có trụ sở ở Oslo, Na Uy nhận định, nguồn cung dầu toàn cầu có thể giảm 6% so với dự kiến ​​vào năm 2030, bởi các doanh nghiệp năng lượng trì hoãn đầu tư để đối phó với tình trạng giá dầu thô giảm dưới tác động của đại dịch Covid-19.    
chuyen gia du bao nguon cung dau toan cau giam vao nam 2030

Theo đó, nhiều doanh nghiệp dầu khí trên khắp thế giới đã thực hiện việc giảm ngân sách dành cho đầu tư, trì hoãn các dự án để chống lại tình trạng giảm giá dầu thô xuống mức thấp kỷ lục, do nguồn cung dư thừa.

Rystad Energy cho biết, những quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho các dự án bị trì hoãn, vốn phải mất nhiều năm mới có thể đi vào hoạt động. Điều này được cho là sẽ làm nguồn cung dầu khí toàn cầu giảm 5,6% vào năm 2025.

Trước đó, nhà sản xuất dầu lớn nhất Bắc Dakota, Mỹ - Continental Resources đã tạm dừng gần như toàn bộ hoạt động sản xuất và thông báo cho một số khách hàng rằng họ sẽ không cung cấp dầu thô sau khi giá giảm xuống mức âm hồi đầu tuần này.

Những yếu tố kể trên khiến nguồn cung dầu khí toàn cầu sẽ giảm 6,3% vào năm 2030, theo dữ liệu phân tích từ Rystad Energy.

Được biết, năm 2020 cũng được coi là năm kỷ lục cho sự phát triển của khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), song, cuộc khủng hoảng giá và nhu cầu LNG toàn cầu lao dốc đã làm trì hoãn FID của 7 nhà máy LNG trên toàn cầu, các chuyên gia của Rystad cho biết.

“Gã khổng lồ” Royal Dutch Shell thậm chí đã hoàn toàn rời khỏi dự án LNG lớn tại Mỹ.

Bình An

Reuters