Chuyên gia: Dầu có thể chạm ngưỡng 150 USD/thùng, kéo theo mối lo lạm phát

21:21 | 01/12/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 1/12/2021 đưa phát biểu hôm thứ Tư (1/12) của Christopher Wood, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư toàn cầu, Ngân hàng Đầu tư Tài chính Jefferies Financial Group cho biết giá dầu có khả năng tăng “cao hơn rất nhiều” so với mức hiện tại do thế giới phụ thuộc sâu vào nhiên liệu hóa thạch và có thể đạt ngưỡng 150 USD/thùng một khi thế giới mở cửa lại hoàn toàn.

Chuyên gia này nhấn mạnh giá dầu đã lên tới hơn 80 USD/thùng trong khi phần lớn các nước châu Á vẫn bị phong tỏa và đóng cửa biên giới, trong đó có biên giới Trung Quốc tiếp tục đóng cửa với cách tiếp cận Covid bằng không (Zero Covid) nghiêm ngặt của Bắc Kinh.

Chuyên gia: Dầu có thể chạm ngưỡng 150 USD/thùng, kéo theo mối lo lạm phát
Chuyên gia dự báo giá dầu có thể chạm ngưỡng 150 USD/thùng. Ảnh: Talkbusiness.net

Theo Christopher Wood, “cuộc tấn công chính trị” vào nhiên liệu hóa thạch trong những năm gần đây đã triệt tiêu động lực đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, trong khi nhiên liệu hóa thạch đáp ứng 84% nhu cầu năng lượng của thế giới năm 2020. Giá dầu sẽ cao hơn một khi thế giới mở cửa trở lại hoàn toàn vì "không ai đầu tư vào dầu" nhưng thế giới vẫn tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Việc giá dầu có thể tăng cao hơn nhiều chắc chắn làm leo thang mối lo ngại về lạm phát. "Trong một thế giới thực sự mở cửa hoàn toàn trở lại, giá dầu có thể lên tới 150 USD/thùng vì những hạn chế về nguồn cung là rất lớn".

Christopher Wood cho rằng điều duy nhất thực sự có thể làm giá dầu giảm là các đợt phong tỏa mới ở các nước phương Tây, đó là lý do tại sao giá dầu điều chỉnh mạnh khi có các tin tức về biến thể mới Omicron. Hôm thứ Sáu (26/11), giá dầu đã chứng kiến ​​ngày tồi tệ nhất của năm 2021 trong bối cảnh thị trường toàn cầu xáo động, bị kích hoạt bởi cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về biến thể Covid-19 Omicron.

Chuyên gia: Dầu có thể chạm ngưỡng 150 USD và kéo theo mối lo lạm phát
Đường ống dẫn khí ở Alaska. Ảnh: Tư liệu.

Thị trường giảm mạnh vào thứ Ba sau khi Giám đốc điều hành Công ty dược phẩm Moderna Stephane Bancel nói với Financial Times rằng vắc xin sẽ kém hiệu quả hơn đối với chủng mới. Stephane Bancel cũng nói với CNBC hôm thứ Hai rằng có thể mất nhiều tháng để phát triển và xuất xưởng loại vắc-xin có mục tiêu cụ thể nhằm vào biến thể Omicron. Chiều thứ Tư, trong giờ giao dịch tại châu Á, giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế giao sau ở mức khoảng 71,90 USD/thùng trong khi giao dịch giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ ở mức 68,50 USD/thùng.

Tâm lý nhà đầu tư trên toàn cầu vẫn còn mong manh kể từ khi biến thể Covid-19 mới được xác định. Giá dầu đã chứng kiến ​​sự dao động dữ dội giữa hai cực tăng cao và giảm sâu kể từ khi các nhà đầu tư tìm kiếm một kết luận rõ ràng về tác động kinh tế của biến thể mới Omicron được cho là có nhiều đột biến hơn so với các biến thể trước đó. Christopher Wood dự đoán rằng lạm phát cơ cấu có thể sẽ cao hơn so với mức trước đại dịch./.

Thanh Bình