Chưa ngã ngũ bảo hiểm rủi ro giá dầu ở Liên bang Nga

09:16 | 28/07/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Putin chỉ đạo Chính phủ nghiên cứu phương án bảo hiểm rủi ro giá dầu tương tự Mexico thông qua việc mua quyền chọn bán (put option) bằng nguồn kinh phí từ Quỹ phúc lợi quốc gia (FNB).
chua nga ngu bao hiem rui ro gia dau o lien bang nga

Ý tưởng do Rosneft đề xuất, tuy nhiên, Bộ Tài chính Nga phản đối do quy tắc tài khóa hiện hành đã là một cơ chế ổn định biến động giá dầu, theo đó nguồn thu từ giá dầu Urals trên 42,4 USD/thùng được chuyển vào Quỹ phúc lợi quốc gia.

Kinh nghiệm của Mexico trong giai đoạn từ 2001-2017 cho thấy, nước này đã có lợi nhuận 2,4 tỷ USD nhờ việc mua bảo hiểm sau khi trừ chi phí 11,7 tỷ USD. Riêng trong năm 2020, Mexico chi khoảng 1 tỷ USD mua bảo hiểm giá bán 400 triệu thùng dầu loại Maya của các ngân hàng như Barclays, Deutsche Bank, Goldman Sachs, Morgan Stanley và có thể thu về tới 6 tỷ USD do giá dầu sụt giảm mạnh. Nếu như Nga mua bảo hiểm giống Mexico cho năm 2020, khoản lợi nhuận có thể lên tới 15,5 tỷ USD (1.100 tỷ rúp). Mặt khác, xác suất xảy ra khủng hoảng kinh tế quy mô tương tự Covid-19 cùng với việc OPEC+ không đạt được thỏa thuận như hồi tháng 3 là không cao. Ngân hàng Trung ương Nga đồng quan điểm với Bộ Tài chính, phản đối đề xuất này.

Viễn Đông