Chính quyền Trump muốn bãi bỏ các quy định về rò rỉ khí mêtan của ngành dầu khí

17:41 | 01/09/2019

|
(PetroTimes) - Cơ quan Bảo vệ Hoa Kỳ (EPA) ngày 29/8 công bố ý định bãi bỏ các quy định về môi trường được chính quyền Barack Obama thông qua trước đó nhằm hạn chế rò rỉ khí mêtan ở các giếng khai thác khí và đường ống.
chinh quyen trump muon bai bo cac quy dinh ve ro ri khi metan cua nganh dau khi
Đốt bỏ khí trên một giàn khoan

Chính quyền Donald Trump dự định sẽ bãi bỏ quy định về môi trường này, ngay cả khi một số công ty trong ngành dầu khí Mỹ không nhất trí thay đổi này.

Đề xuất này nhằm mục đích "loại bỏ tất cả các quy định không cần thiết và dư thừa với ngành dầu khí", quản trị viên của EPA, Andrew Wheeler, nói. "Quy định của chúng ta là phải không được kìm nén sự đổi mới và tiến bộ".

Việc bãi bỏ sẽ không có hiệu lực ngay lập tức. Một giai đoạn tranh luận công khai phải được tổ chức trước khi có quyết định cuối cùng, có lẽ là vào năm tới.

Chính quyền ông Trump biện minh cho quyết định của mình bởi thực tế là các nhà sản xuất đã được khuyến khích về mặt kinh tế để hạn chế rò rỉ khí đốt, vì bất kỳ rò rỉ nào đều làm giảm doanh thu của họ. Chính quyền Mỹ ước tính rằng quyết định của mình sẽ tiết kiệm được 17 triệu đô la đến 19 triệu đô la mỗi năm.

Nhưng các đại gia dầu mỏ, bao gồm cả BP, Exxon Mobil và Royal Dutch Shell, đã kêu gọi duy trì các quy tắc của chính quyền Obama. Shell đã cam kết giảm rò rỉ khí mê-tan xuống dưới 0,2% vào năm 2025, Chủ tịch Shell Gretchen Watkins tại Hoa Kỳ cho biết. "Bất chấp kế hoạch của chính quyền dừng điều tiết khí mêtan, các hoạt động tại Mỹ của Shell sẽ tiếp tục đóng góp cho mục tiêu toàn cầu của chúng ta", bà Watkins nói.

Khí mêtan là một loại khí nhà kính như carbon dioxide (CO2). Nếu tổng số tấn khí mêtan được phát thải ra môi trường ít hơn nhiều CO2, nhưng khả năng đốt nóng của nó trong khí quyển cao hơn 25 lần.

chinh quyen trump muon bai bo cac quy dinh ve ro ri khi metan cua nganh dau khiNổ lớn tại nhà máy hóa chất của Formosa ở Đài Loan, hơn 1 vạn người phải sơ tán
chinh quyen trump muon bai bo cac quy dinh ve ro ri khi metan cua nganh dau khiNga chế tạo máy bay không người lái giúp phát hiện rò rỉ khí
chinh quyen trump muon bai bo cac quy dinh ve ro ri khi metan cua nganh dau khi39 ngôi nhà ở Mỹ phát nổ cùng lúc vì rò rỉ khí gas

Nh.Thạch

AFP