Chính quyền Biden từ chối lời kêu gọi chấm dứt hoạt động khoan dầu khí

16:10 | 03/07/2023

|
(PetroTimes) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã từ chối lời kêu gọi của hàng trăm tổ chức môi trường về việc xem xét thiết lập quy định nhằm chấm dứt hoạt động khai thác dầu khí trên đất công vào năm 2035.
Người biểu tình tập trung trước Bộ Nội vụ Mỹ ở Washington, D.C.
Người biểu tình tập trung trước Bộ Nội vụ Mỹ ở Washington, D.C.

Trung tâm Đa dạng Sinh học và hơn 360 nhóm bảo tồn và khí hậu của Mỹ đã kiến nghị vào đầu năm 2022 với Chính quyền của Tổng thống Biden yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ ban hành các quy định thiết lập tỷ lệ khai thác tối đa và giảm dần sản lượng dầu khí trên đất liền cũng như ngoài khơi hiện có từ những vùng đất và vùng biển công.

Laura Daniel-Davis, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quản lý Đất đai và Khoáng sản thuộc Bộ Nội vụ Mỹ, cho biết giới chức Mỹ bác bỏ lời kêu gọi và họ không thể dành các nguồn lực hạn chế của mình để thiết lập một chương trình giảm dần hoạt động khai thác dầu khí.

Daniel-Davis đã viết trong một lá thư gửi các tổ chức: "Chính quyền đồng cảm với những lo ngại của các tổ chức về tính cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu và đang hướng nguồn lực hạn chế của mình trong nỗ lực giải quyết chúng".

Phản ứng trước việc lá đơn thỉnh cầu bị từ chối, Taylor McKinnon của Trung tâm Đa dạng Sinh học nói : "Việc tuyên bố rằng chính quyền Biden không có đủ nguồn lực để thực hiện hành động thực sự về khí hậu đối với nhiên liệu hóa thạch của liên bang là điều viển vông và quá đạo đức giả".

"Đó là lời nói không thành thật. Chính quyền thừa nhận tính cấp bách phải giải quyết biến đổi khí hậu và đồng thời tránh mọi cơ hội để thực hiện hành động có ý nghĩa đối với nhiên liệu hóa thạch dưới sự kiểm soát của mình", McKinnon nhấn mạnh.

Hallie Templeton, giám đốc pháp lý của Friends of the Earth nói thêm: "Mỹ và thế giới cần có hành động cứng rắn để loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và buộc các quan chức liên bang phải chịu trách nhiệm".

Được biết, chính quyền của Tổng thống Biden tiếp tục theo đuổi một tương lai năng lượng sạch cho nước Mỹ, nhưng gần đây họ đã khiến các nhà môi trường tức giận khi phê duyệt các dự án dầu khí.

Một trong những phê duyệt mới nhất là quyết định "bật đèn xanh" cho ConocoPhillips để phát triển dự án dầu Willow tại Khu Dự trữ Dầu khí Quốc gia - Alaska, cho phép ba trong số năm địa điểm khoan được đề xuất.

Bình An

Commondreams