Chính phủ Úc hỗ trợ 2 tỷ USD cho ngành lọc dầu

14:00 | 20/05/2021

|
Chính quyền Úc đang xem xét phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 1,8 tỷ USD đến năm 2030 cho 2 nhà máy lọc dầu còn lại đang hoạt động nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và duy trì hơn 1.250 việc làm.
Chính phủ Úc hỗ trợ 2 tỷ USD cho ngành lọc dầu
Chính phủ Úc hỗ trợ 2 tỷ USD cho ngành lọc dầu

Nếu được thông qua, nhà máy của 2 tập đoàn Ampol và Viva sẽ nhận được khoản trợ cấp cho việc hiện đại hóa cơ sở sản xuất xăng hàm lượng lưu huỳnh cực thấp từ năm 2024.

Theo gói hỗ trợ, các nhà máy lọc dầu sẽ nhận được khoản thanh toán tối đa là 1,8 xu mỗi lít khi lợi nhuận mà họ thực hiện trên mỗi thùng dầu giảm xuống còn 7,30 đô la.

Khoản thanh toán sẽ giảm xuống 0 nếu lợi nhuận tăng lên $10, $20 mỗi thùng.

Khoản hỗ trợ với chi phí lên tới gần 2 tỷ USD được giả định cho trường hợp xấu nhất khi cả hai nhà máy lọc dầu đều được hỗ trợ ở mức cao nhất trong suốt chín năm.

Gói này cũng bao gồm khoảng 300 triệu đô la để nâng cấp cơ sở hạ tầng nhà máy lọc dầu để cho phép sản xuất nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp.

Gói trợ cấp này sẽ cần phải được Quốc hội Úc thông qua.

Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn làn sóng đóng cửa các nhà máy lọc dầu tại Úc, tổng công suất 464.000 bpd. Do ảnh hưởng của Covid-19 và áp lực cạnh tranh từ phía đối thủ Trung Quốc, BP quyết định đóng cửa nhà máy lọc dầu Kwinana ở Tây Úc chỉ vài tháng trước khi ExxonMobil thông báo đóng cửa nhà máy Altona ở phía tây Melbourne vào đầu năm nay.

Số lượng nhà máy lọc dầu ở Úc đã giảm một nửa trong những tháng gần đây, tạo ra lo ngại về an ninh nhiên liệu.

Ngọc Linh