Chính phủ Pháp muốn tăng cường kiểm soát đường ống dẫn dầu khí

11:11 | 02/12/2019

|
(PetroTimes) - Chính phủ Pháp muốn tăng cường kiểm soát các đường ống dẫn dầu và khí sau sự cố rò rỉ đường ống của Total. Người đứng đầu mạng lưới khai thác đường ống dẫn dầu khí lớn nhất nước Pháp đã kịch liệt phản đối quyết định này.
chinh phu phap muon tang cuong kiem soat duong ong dan dau khi
Vụ rò rỉ dầu lớn trên đường ống Ile-de-France (PLIF) của Total tháng 2/2019

Dự thảo nghị định của Bộ Môi trường Pháp "đưa ra các yêu cầu bổ sung cho kế hoạch giám sát và bảo trì" đối với các đường ống vận chuyển khí đốt, dầu và hóa chất tự nhiên.

Văn bản liệt kê các lỗi cần theo dõi, cũng như tần suất kiểm tra tối thiểu. Dự thảo nghị định này được đưa ra sau một vụ rò rỉ dầu lớn trên đường ống Ile-de-France (PLIF) của Total, gây ô nhiễm diện rộng vào đầu năm nay.

"Chúng tôi thấy rằng quy định này là hơi quá đáng và trên hết chúng tôi rất lo lắng về hậu quả mà nó sẽ gây ra cho khách hàng của chúng tôi", Friday Thierry Trouvé, Tổng giám đốc GRTgaz, công ty sở hữu và khai thác phần lớn mạng lưới vận chuyển khí ở Pháp, nói trong một cuộc họp báo ngày 30/11. "Theo nghị định trên, chúng tôi sẽ phải tăng 50% hoặc thậm chí 100% tần số giám sát các đường ống, điều đó sẽ gây phiền phức rất lớn cho khách hàng của chúng tôi", Tổng giám đốc GRTgaz nói tiếp.

Theo ông Friday Thierry Trouvé, việc tăng cường kiểm tra rà soát các công trình cũng sẽ dẫn đến việc tăng giá nhiên liệu.

Mạng lưới đường ống dẫn dầu và khí của Pháp dài 51.000 km, trong đó 37.000 km là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên.

Theo AFP, "một số vụ rò rỉ lớn đã xảy ra trong năm nay trên các đường ống", ngoài vụ PLIF của Total vào tháng 2/2019, còn có 2 vụ rò rỉ vào tháng 4 (ở Belle-Ile-en-mer và một đường ống của nhà máy lọc dầu Donges, ở vùng Atlantique) và một vụ khác vào tháng 7 (rò rỉ đường ống SMCA, cung cấp nhiên liệu cho các sân bay ở Paris). "Vấn đề lão hóa (ăn mòn, quá tải) dường như là nguyên nhân chính gây ra các vụ rò rỉ trên", theo AFP.

chinh phu phap muon tang cuong kiem soat duong ong dan dau khiNga thông báo ngày vận hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2
chinh phu phap muon tang cuong kiem soat duong ong dan dau khiGazprom đã bơm khí vào đường ống Sila Siberia - 1
chinh phu phap muon tang cuong kiem soat duong ong dan dau khiTotal bán cổ phần trong mạng lưới đường ống dẫn dầu khí ở Pháp

Nh.Thạch

AFP