Chính phủ Nga sắp thông qua luật cho phép tư nhân đầu tư vào Bắc Cực

14:09 | 29/08/2019

|
(PetroTimes) - Chủ trương này được Phó Thủ tướng Dmitry Kozak và Yury Trunhev thảo luận, và thứ trưởng Bộ Phát triển Viễn đông Alesander Krychikov thông báo rộng rãi với báo chí. Hiện Chính phủ đã quyết định dự thảo bộ luật này, mở rộng thành phần tham gia đầu tư khai thác Bắc Cực cho các công ty tư nhân.
chinh phu nga sap thong qua luat cho phep tu nhan dau tu vao bac cuc
Ảnh giàn khoan ở Bắc Cực

Trước đó, cũng chính ông Yury Trunhev trả lời phóng vấn nói rằng việc khai thác tài nguyên ở Bắc Cực diễn ra rất chậm, và có thể thúc đẩy bằng cách cho phép các công ty nước ngoài tham gia. Ông đưa ra mô hình trong đó các công ty nhà nước tham gia nhằm duy trì được kiểm soát của nhà nước. Ông cũng đề nghị mời gọi đầu tư quốc tế vào các dự án ở Bắc Cực, trong đó mô hình của Na-uy được coi là rất năng động.

Hiện nay chỉ những công ty có cổ phần tham gia của nhà nước từ 50% trở lên và có kinh nghiệm hoạt động ở thềm lục địa trên 5 năm mới được tham gia các dự án ở Bắc Cực.

Từ 2012 khi luật cho phép ra Bắc Cực mới có, công ty có kinh nghiệm hoạt động ở thềm lục địa năm năm đồng nghĩa với Rosneft và Gazprom. Khi đó Chính phủ cấp 69 giấy phép thăm dò khai thác dầu và khí, với cam kết bắt buộc khoan 86 giếng trong 20 năm. Nhưng sau bảy năm rưỡi tính đến giữa năm 2019, chỉ khoan được 5 giếng. Đó là nội dung báo cáo gửi Tổng thống Putin. Trong cùng thời gian, Na-uy đã khoan được 345 giếng, còn Anh khoan 99 giếng.

Nguyên nhân chính, theo Phó Thủ tướng Nga Yury Trunhev là do không có cạnh tranh. Theo ông cần có các liên doanh với các công ty nước ngoài mà công ty nhà nước Nga là nhà điều hành.

Bằng cách đó, Nga không chỉ tăng được trữ lượng dầu và khí mà còn thúc đẩy được các ngành công nghiệp khác từ đóng tàu đến thăm dò địa chất. Mô hình Na-uy lại một lần nữa được đưa ra, với 30% tỷ lện tham gia của nhà nước ở các dự án ngoài khơi, phần còn lại giao cho các công ty tư nhân và nước ngoài.

Theo nghiên cứu của Viện hàn lâm khoa học Nga, ở Bắc Cực tài nguyên trữ lượng của Nga so với thế giới về vàng chiếm khoảng 40%, dầu 60%, khí từ 60% tới 90%. Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn Bắc cực tháng 4 năm nay cũng khẳng định Nga sẽ tạo điều kiện ưu đãi cho nhà đầu tư ở Bắc cực.

Ngọc Linh