Chiến sự leo thang, Libya ngưng khai thác dầu

14:55 | 28/04/2019

|
(PetroTimes) - Cuộc chiến ở Libya có thể dẫn đến sự gián đoạn trong sản xuất dầu và nguồn cung cấp nhiên liệu cho thị trường địa phương, theo một tuyên bố được đưa ra hôm 27/4 của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC).
chien su leo thang libya ngung khai thac dau
Một kho dầu của NOC

"Sự bùng nổ các hoạt động quân sự gần đây là mối nguy hiểm đối với công việc của chúng tôi. Chiến sự đe dọa cả sản xuất (dầu mỏ) và nền kinh tế quốc gia", người đứng đầu tập đoàn Mostafa Sanalla phát biểu.

Theo ông, việc thiếu nhiên liệu có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân. Ngoài ra, tập đoàn lo ngại về sự an toàn của các cơ sở dầu mỏ trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra. "Chúng tôi cực lực lên án những nỗ lực liên tục để sử dụng cơ sở hạ tầng và thiết bị của NOC cho mục đích quân sự", tuyên bố viết.

Liên quan đến việc tình hình chiến sự ngày một trở nên trầm trọng hơn, ban lãnh đạo tập đoàn khuyến nghị nhân viên sống gần khu vực chiến sự nên ở nhà nếu sự hiện diện của họ tại nơi làm việc không quá quan trọng.

Đồng thời, tập đoàn đã báo cáo tăng 20% ​​doanh thu từ việc bán dầu và các sản phẩm xăng dầu trong tháng 3 năm nay. Theo đó, doanh thu trong tháng 3 tăng 270 triệu USD và đạt tới 1,5 tỷ USD. Sở dĩ có sự tăng trưởng doanh thu này là nhờ sự khởi đầu hoạt động bình thường của mỏ dầu Al-Sherara mà công việc bị tê liệt trong 3 tháng vì sự hiện diện của các chiến binh tại địa điểm này.

Chỉ huy của Quân đội Quốc gia Libya, thống chế Khalifa Haftar, vào ngày 4/4 đã ra lệnh cho lực lượng của mình tiến hành một cuộc tấn công vào Tripoli để "giải phóng thành phố khỏi những kẻ khủng bố". Các đơn vị của quân đội Haftar đã thiết lập quyền kiểm soát các thành phố Garyan và Surman ở phía Nam thủ đô Libya. Đội hình vũ trang trung thành với chính phủ ở Tripoli tuyên bố bắt đầu chiến dịch Vulcan of Wrath chống lại lực lượng Haftar.

Sau khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại vào năm 2011, Libya gần như không còn hoạt động như một quốc gia duy nhất. Bây giờ quyền lực kép trị vì trong nước. Quốc hội do người dân bầu chọn hoạt động ở phía Đông, và ở phía Tây, tại thủ đô Tripoli, Chính phủ Đoàn kết quốc gia do thủ tướng Fayez Sarraj đứng đầu với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu. Chính quyền ở phía Đông của đất nước hoạt động độc lập với Tripoli và hợp tác với Quân đội Quốc gia Libya.

chien su leo thang libya ngung khai thac dauLibya: Thống chế Khalifa Haftar có thể bị bắt giam
chien su leo thang libya ngung khai thac dauTại sao quân đội Algeria tập trận bắn đạn thật ở biên giới Libya?
chien su leo thang libya ngung khai thac dauLHQ quan ngại về tính mạng dân thường trong chiến sự ở Libya
chien su leo thang libya ngung khai thac dauAi đang chống ai tại Libya?

Bá Thủy

RT