Chiến dịch khoan khủng của ExxonMobil ở Guyana năm 2023

10:17 | 13/03/2023

|
(PetroTimes) - Năm 2023 là năm đánh dấu mốc quan trọng của ExxonMobil ở Guyana, bắt đầu chiến dịch khai thác 35 giếng tại Lô Stabroek.
Chiến dịch khoan khủng của ExxonMobil ở Guyana năm 2023
Tàu khoan Liza Destiny, Lô Stabroek, Guyana (Ảnh: Guyana Petrleum Digest)

Nếu Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cấp phê duyệt cho chiến dịch khoan 35 giếng, điều này có thể đẩy doanh thu của quốc gia này vượt xa mốc 1 nghìn tỷ đô la Guyana (GY$) khi có thêm nhiều khám phá được thực hiện và các dự án phát triển được đưa vào hoạt động, OilNow của Guyana khẳng định.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2015, Guyana đã thu hơn 720 tỷ GY$ (3,45 tỷ USD). Trong đó, tiền thuế tài nguyên và lợi nhuận thu được từ dầu từ các tàu khoan Liza Destiny và Liza Unity là 455 tỷ GY$.

Tuy nhiên, chi tiêu của Exxon kể từ năm 2015 đã hơn 126,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, việc thông qua Đạo luật sử dụng dịch vụ địa phương đã đảm bảo chi tiêu trong nước trị giá hơn 147,7 tỷ USD cho năm 2022. Điều đó có nghĩa là quốc gia này đã nhận được lợi ích tài chính trực tiếp với tổng trị giá 729 tỷ GY$.

Đạo luật sử dụng dịch vụ địa phương của Guyana (LCA) đã áp đặt nghĩa vụ đối với những người tham gia vào lĩnh vực dầu khí nhằm mục đích ưu tiên các công ty và công dân Guyana, tạo điều kiện phát triển năng lực địa phương, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và tạo ra các ngành liên quan để duy trì sự phát triển kinh tế và xã hội của Guyana.

Chiến dịch khoan 35 giếng sẽ bắt đầu vào quý III/2023 và hoàn thành vào cuối năm 2028, khi công ty có kế hoạch tìm kiếm thêm hydrocarbon ngoài 11 tỷ thùng dầu tương đương trong các nguồn tài nguyên có thể thu hồi được phát hiện cho đến nay ở Lô Stabroek.

ExxonMobil cho biết trong kế hoạch dài 41 trang: “Mặc dù một số trong số 35 giếng sẽ được khoan cho mục đích thăm dò, nhưng cũng có khả năng một số giếng sẽ được khoan làm giếng thẩm lượng ở gần các khu vực thăm dò đã khoan trước đó”.

Theo đánh giá của Chính phủ Guyana, chiến dịch khoan 35 giếng được thực hiện, theo Đạo luật LCA, sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa thông qua việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ từ các doanh nghiệp Guyana.

Nếu dự án không được phép tiếp tục, Chính phủ Guyana sẽ không thể tận dụng các cơ hội chia sẻ doanh thu trong tương lai với ExxonMobil Guyana và các đối tác liên doanh.

Chương trình 35 giếng sẽ hoạt động cùng với các dự án được phê duyệt của Exxon tại các khám phá về mỏ Liza, Payara và Yellowtail. Hai dự án phát triển khác tại các phát hiện Uaru và Whiptail.

Elena