Chi nhánh TotalEnergies tại Đức vẫn đang nhập khẩu dầu Nga

09:53 | 04/05/2022

|
(PetroTimes) - Một nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của tập đoàn TotalEnergies đặt tại Đức dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường ống ít nhất là đến cuối tháng này.
Chi nhánh TotalEnergies tại Đức vẫn đang nhập khẩu dầu Nga

Theo đó, nhà máy lọc dầu Leuna công suất 240.000 thùng/ngày ở miền Đông nước Đức là một trong hai cơ sở ở nước này vẫn sử dụng dầu thô nhập khẩu của Nga thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba.

Mặc dù vẫn chưa có lệnh cấm chính thức đối với việc bán dầu của Nga ở châu Âu, các thương nhân đã nói rằng họ sẽ cắt giảm hoặc loại bỏ việc mua dầu thô của Nga trong những tuần tới.

Về phần mình, TotalEnergies hồi tháng 3 cho hay: "Với tình hình tồi tệ hơn ở Ukraine và sự tồn tại của các nguồn thay thế để cung cấp cho châu Âu, TotalEnergies đã đơn phương quyết định không còn ký kết hoặc gia hạn hợp đồng mua dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, nhằm dừng mọi hoạt động càng sớm càng tốt và chậm nhất là vào cuối năm 2022".

TotalEnergies có các hợp đồng kỳ hạn để mua dầu thô của Nga, kết thúc vào ngày 31/12/2022. Các hợp đồng đó chủ yếu bao gồm nguồn cung thông qua đường ống Druzhba cho nhà máy lọc dầu Leuna, công ty lưu ý.

"Hợp tác chặt chẽ với chính phủ Đức, TotalEnergies sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dầu của Nga cho nhà máy lọc dầu Leuna càng sớm càng tốt và chậm nhất là vào cuối năm 2022, đồng thời sẽ đưa ra các giải pháp thay thế bằng cách nhập khẩu dầu qua Ba Lan", công ty thuộc sở hữu Pháp cho biết.

Đức cũng đang chuẩn bị nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt, do Rosneft thuộc sở hữu nhà nước của Nga điều hành. Kế hoạch mới sẽ chứng kiến ​​các nguyên liệu đầu vào của PCK được vận chuyển qua cảng Rostock ở Biển Baltic của Đức và cảng Gdansk của Ba Lan thông qua một liên kết đường ống thay thế.

Đức hiện được cho là đã không còn phản đối EU cấm nhập khẩu dầu của Nga. Tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck tuyên bố lệnh cấm vận hoàn toàn "có thể kiểm soát được" đối với Đức và nước này hy vọng sẽ tìm được nguồn thay thế cho dầu của Nga trong vòng vài ngày tới.

EU hiện đang thảo luận về lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga và có thể đưa ra các miễn trừ đối với Hungary, quốc gia đã đe dọa phủ quyết lệnh cấm nhập khẩu từ Nga.

Bình An