Chevron cần “kim bài” gì để đàm phán với Venezuela

09:31 | 05/02/2022

|
(PetroTimes) - Chevron đang đàm phán với chính phủ Venezuela để giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với liên doanh của họ và giúp Caracas tăng cường khai thác dầu.
Chevron cần “kim bài” gì để đàm phán với Venezuela

Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng, các cuộc đàm phán đang được dẫn đầu bởi giám đốc bộ phận người Venezuela của Chevron, Javier La Rosa và Chủ tịch của PDVSA, Asdrubal Chavez.

Cuộc thảo luận diễn ra xoay quanh vấn đề PDVSA trao cho công ty Mỹ quyền kiểm soát lớn hơn đối với hoạt động chung để đổi lấy một số khoản giảm nợ. Tuy nhiên, hiện tại, các cuộc đàm phán là không chính thức vì Chevron sẽ cần được lệnh miễn trừ trừng phạt để thực hiện bất kỳ cam kết chính thức nào.

Trên thực tế, Chevron và PDVSA đang hợp tác vận hànhh 4 mỏ dầu. Theo Bloomberg, trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, liên doanh này đã khai thác khoảng 200.000 thùng/ngày. Hiện tại, con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 140.000 thùng/ngày.

Trong khi Chevron đã có mặt ở Venezuela trong nhiều thập kỷ và tiếp tục hoạt động tại quốc gia Nam Mỹ theo một loạt các miễn trừ được cấp bởi chính phủ liên bang Mỹ. Vào năm 2020, công ty đã xóa bỏ số tiền đầu tư 2,6 tỷ USD vào Venezuela do quá nhiều rủi ro xung quanh ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này.

Năm ngoái, sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, Chevron đã vận động nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Caracas để công ty có thể hoạt động tại quốc gia Nam Mỹ với ít ràng buộc hơn.

Trong khi đó, Venezuela đang tăng cường khai thác dầu bất chấp các lệnh trừng phạt, phần lớn với sự trợ giúp từ sản phẩm condensate của Iran mà nước này sử dụng để pha loãng dầu thô siêu nặng. Năm ngoái, PDVSA đã xoay sở để đảo ngược sụt giảm xuất khẩu dầu, đạt mức tăng khiêm tốn 1% trong xuất khẩu hàng năm, hầu hết đến Trung Quốc, Reuters đưa tin vào tháng trước.

Sản lượng tại Venezuela cũng tăng lên, với mức trung bình cho năm 2021 là khoảng 600.000 thùng/ngày, với tháng 12 vừa qua đạt hơn 800.000 thùng/ngày.

Đó là một phần của những nỗ lực thúc đẩy khai thác mà chính phủ ở Caracas đã sẵn sàng để các đối tác nước ngoài của PDVSA có tiếng nói lớn hơn trong hoạt động của các liên doanh.

Bình An