Chevron bị mắc kẹt trong cuộc tranh chấp giữa hai đối thủ năng lượng lớn nhất Nam Mỹ

15:35 | 11/03/2024

|
(PetroTimes) - CEO Chevron Michael Wirth đang đối đầu trực tiếp với Exxon Mobil với giá thầu 53 tỷ USD cho Hess và cổ phần của họ tại điểm nóng dầu mỏ Guyana, và có thể bị mắc kẹt trong cuộc tranh chấp giữa hai đối thủ năng lượng lớn nhất Nam Mỹ.
Câu hỏi lớn trong chiến lược cắt giảm sản lượng của OPECCâu hỏi lớn trong chiến lược cắt giảm sản lượng của OPEC
Bước chuyển mình của các gã khổng lồ dầu mỏ vùng VịnhBước chuyển mình của các gã khổng lồ dầu mỏ vùng Vịnh
Chevron bị mắc kẹt trong cuộc tranh chấp giữa hai đối thủ năng lượng lớn nhất Nam Mỹ

Vào thứ Tư tuần trước, Exxon đã đệ đơn kiện lên trọng tài nhằm có thể ngăn chặn đề xuất sáp nhập với Chevron của Hess. Thương vụ này bao gồm cả 30% cổ phần của Hess trong một tập đoàn mà đã phát hiện hơn 11 tỷ thùng dầu ở lô ngoài khơi Stabroek của Guyana, khu vực mà các nhà phân tích cho rằng có tiềm năng khai thác dầu lên tới 20 tỷ thùng.

Exxon, nắm giữ 45% cổ phần của tập đoàn này, với Hess và CNOOC sở hữu cổ phần thiểu số. Quyền điều hành quản lý tập đoàn của Exxon mang lại cho họ quyền từ chối đầu tiên đối với bất kỳ việc bán tài sản dầu mỏ ở Guyana nào của Hess.

Cuộc tranh giành thị phần trong phát hiện dầu lớn nhất trong gần hai thập kỷ này có thể sớm thử thách thái độ bình tĩnh nổi tiếng của ông Wirth. Nhưng thỏa thuận này sẽ tạo nên tên tuổi cho ông Wirth, người được biết đến ở công ty dầu mỏ lớn thứ hai Mỹ với tư cách là một ông chủ niềm nở nhưng cương quyết.

Ông Wirth đã giành được nhiều lời khen ngợi ở Phố Wall vì từ chối tham gia vào cuộc chiến đấu thầu Anadarko Petroleum vào năm 2019, và sau đó chuyển sang tăng cường cổ phần của Chevron thông qua một loạt thỏa thuận nhỏ.

Khả năng đầu tư lâu dài của ông đã giúp ích rất nhiều cho ông ở Venezuela, nơi ông nắm giữ tài sản của công ty ở đó trong bối cảnh siêu lạm phát kéo dài nhiều năm và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Giám đốc điều hành 63 tuổi từ chối phỏng vấn.

Hai giao dịch bị hỏng?

Chevron bị mắc kẹt trong cuộc tranh chấp giữa hai đối thủ năng lượng lớn nhất Nam Mỹ
Một giàn khoan ngoài lô ngoài khơi Stabroek của Guyana

Nếu thách thức của Exxon cản trở việc mua lại của Chevron, đây sẽ là lần thứ hai ông Wirth đánh mất thỏa thuận. Lời đề nghị trị giá 33 tỷ USD của ông cho Anadarko, chỉ một năm sau khi ông đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Chevron, đã bị Occidental Petroleum chộp lấy với giá thầu cao hơn.

Bill Smead, người sáng lập và chủ tịch của Smead Capital Management, cho biết: “Sự thật là ông Wirth đã chậm tham gia thương vụ này và chậm một bước trong hầu hết mọi thứ”. Ông cho biết ông Wirth cũng đã bỏ lỡ cơ hội vào năm 2022 để mua Occidental bằng tài sản của Anadarko với giá 32 tỷ USD, thấp hơn mức chào bán năm 2019.

Ông Smead nói: “Vì đưa ra những quyết định như vậy, nên ông ấy đang phải tranh giành để giành tài sản ở Guyana.

Ông Wirth đã giành được khoản phí hỏng hợp đồng 1 tỷ USD trong vụ Anadarko thua lỗ, nhưng Exxon cho biết trong tuần trước rằng họ sẽ xem xét thực hiện quyền ưu tiên của mình nếu Chevron vẫn tiếp tục thương vụ này. Nếu Chevron từ bỏ thỏa thuận, Hess có thể sẽ phải trả khoản phí hỏng hợp đồng 1,7 tỷ USD.

Exxon để ngỏ triển vọng giải quyết tranh chấp bằng thương lượng.

Phó Chủ tịch cấp cao của Exxon Neil Chapman cho biết yêu cầu phân xử trước tòa án quốc tế có thể mất khoảng sáu tháng hoặc hơn để giải quyết, ngăn chặn mục tiêu hoàn tất thỏa thuận của Chevron vào giữa năm nay.

Hôm thứ Năm tuần trước, Hess cho biết họ đang xem xét lại mốc thời gian để hoàn tất thỏa thuận.

Các nhà phân tích cho biết tranh chấp có thể đi theo một trong hai hướng.

Ông Mark Kelly, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tài chính MKP Advisors, cho biết: “Rất có khả năng” Exxon nhận thấy cần phải đấu thầu Hess trước cuộc bỏ phiếu của cổ đông Chevron-Hess, điều này có thể diễn ra trong vài tháng tới.

Ông nói: “Exxon dường như đã ngụ ý rằng họ thực sự muốn sở hữu cổ phần của Hess tại Guyana, vì vậy, họ có thể cần phải đưa ra thứ gì đó mang tính cạnh tranh trước cuộc bỏ phiếu của Chevron-Hess”.

Paul Sankey, nhà phân tích của Sankey Research, cho biết khả năng còn lại là Chevron buộc phải trả tiền cho Exxon để thương vụ được tiến hành.

Căng thẳng biên giới

Chevron bị mắc kẹt trong cuộc tranh chấp giữa hai đối thủ năng lượng lớn nhất Nam Mỹ

Những bất hạnh của ông Wirth đã chồng chất khắp thế giới. Mùa thu năm ngoái, ông đã trì hoãn lần thứ hai một dự án mở rộng lớn tại mỏ dầu Kazakhstan do Chevron là nhà điều hành và Exxon là đối tác.

Sau đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã khơi lại tranh chấp biên giới kéo dài hàng thế kỷ với Guyana và đe dọa dùng vũ lực để tiếp quản các mỏ dầu của Guyana.

Francisco Monaldi, chuyên gia về năng lượng Mỹ Latinh tại Viện Chính sách công Baker của Đại học Rice, cho biết: “Ông Wirth phải giữ thái độ cực kỳ trung lập,” trong khi hai nước giải quyết tranh chấp.

Ông nói: “Sẽ hợp lý hơn nếu Chevron coi Guyana là nơi đầu tư mà ở đó họ không có quyền đưa ra bất kỳ quyết định nào”. “Điều này sẽ giúp Chính phủ Venezuela dễ dàng hơn khi không phải thừa nhận rằng Chevron sẽ ở cả hai phía” của biên giới tranh chấp.

Là công ty dầu mỏ duy nhất của Mỹ còn ở Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đối với quốc gia OPEC này kể từ năm 2019, ông Wirth phải đối mặt với một thách thức mới đối với các hoạt động ở Venezuela.

Tháng trước, Chevron đã khai thác khoảng 180.000 thùng mỗi ngày từ các liên doanh của họ ở Venezuela - sản lượng một lần nữa có thể bị cấm giao cho khách hàng Mỹ nếu các lệnh trừng phạt được phép dỡ bỏ.

Yến Anh

Reuters