Cháy rừng khiến xuất khẩu dầu và khí của Canada sụt giảm nghiêm trọng

15:40 | 10/05/2023

|
(PetroTimes) - Cháy rừng ở Canada đã dẫn đến việc ngừng khai thác 319.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày, khoảng 3,7% tổng sản lượng, khi các nhà điều hành đóng cửa các mỏ khai thác và nhà máy chế biến.
Cháy rừng khiến xuất khẩu dầu và khí của Canada sụt giảm nghiêm trọng

Alberta, tỉnh khai thác năng lượng chính ở Canada, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào cuối tuần vừa qua, với hàng chục nghìn người buộc phải sơ tán trong bối cảnh cháy rừng dữ dội ở quốc gia giàu dầu mỏ.

Ngày 6/5, có 110 đám cháy rừng đang hoành hành trong tỉnh, trong đó có 36 đám cháy ngoài tầm kiểm soát. Khoảng 24.000 người buộc phải sơ tán vì hỏa hoạn. Đến đầu tuần này, số người bị ảnh hưởng bởi lệnh sơ tán đã tăng lên gần 30.000, theo tạp chí Edmonton.

"Alberta đã yêu cầu chính phủ liên bang hỗ trợ để đối phó với những trận cháy rừng tàn khốc", Thủ hiến Alberta Danielle Smith cho biết hôm 8/5.

Tính đến đầu tuần này, ít nhất 145.000 thùng dầu tương đương ở Alberta đã bị gián đoạn do cháy rừng. Con số này đã tăng gấp đôi vào một ngày sau đó, với chủ yếu là khí đốt tự nhiên.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên từ Canada sang Mỹ đã giảm vào cuối tuần này xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm, theo dữ liệu của Refinitiv được trích dẫn bởi Reuters. Xuất khẩu khí đốt của Canada đã giảm xuống 6,7 tỷ feet khối mỗi ngày vào 7/5, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Một trong những nhà khai thác dầu khí lớn nhất, Cenovus Energy, cho biết trong bản cập nhật mới nhất rằng, vào ngày 4/5, để đề phòng, họ đã bắt đầu đóng cửa một số mỏ khai thác truyền thống và các nhà máy chế biến.

Khoảng 85.000 thùng mỗi ngày, chủ yếu là khí khô, đã bị ảnh hưởng tại các khu vực hoạt động của công ty Rainbow Lake, Kaybob-Edson, Elmworth-Wapiti và Clearwater. Công ty đang theo dõi chặt chẽ tình hình và tại thời điểm cập nhật, họ không nhận thấy bất kỳ thiệt hại đáng kể nào.

Cenovus nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục hoạt động ngay khi an toàn.

Đường ống dẫn dầu mới của Canada liệu có thúc đẩy triển vọng dầu mỏ? Đường ống dẫn dầu mới của Canada liệu có thúc đẩy triển vọng dầu mỏ?
Cháy rừng buộc sơ tán ở Canada, làm giảm sản lượng dầu khí Cháy rừng buộc sơ tán ở Canada, làm giảm sản lượng dầu khí