Cháy nhà máy khí ở Arab Saudi

08:21 | 20/08/2019

|
(PetroTimes) - Một cuộc tấn công của phiến quân Yemen Houthis ngày 17/8 đã gây ra một đám cháy "hạn chế" tại một nhà máy khí đốt của Aramco ở miền đông Arab Saudi.
chay nha may khi o arab saudi
Một nhà máy LNG của Aramco

Trong một tuyên bố, Aramco cho biết "các đội can thiệp" của họ đã "khống chế một đám cháy hạn chế trong một cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại khu vực Shaybah". Phiến quân Houthis ở Yemen tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công này bằng 10 máy bay không người lái.

"Không có thương vong và các hoạt động của nhà máy không bị gián đoạn", Aramco cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khaled al-Falih cho biết cuộc tấn công diễn ra vào khoảng 6h20 giờ địa phương (3h20 GMT) ngày 17/8 và được thực hiện bởi "máy bay không người lái chứa bom".

Ông nói thêm rằng đất nước của ông đã lên án mạnh mẽ "cuộc tấn công hèn nhát này".

"Vụ phá hoại khủng bố này diễn ra sau một loạt các hành vi nhằm phá vỡ nguồn cung cấp dầu trên thị trường quốc tế, bao gồm cả các cuộc tấn công vào tàu chở dầu", ông al-Falih nói thêm.

Theo ông al-Falih, "những hành động này không chỉ nhằm vào Arab Saudi, mà còn chống lại nền kinh tế thế giới".

Phiến quân Yemen Houthis thường xuyên dùng máy bay không người lái hoặc tên lửa tấn công các mục tiêu của Arab Saudi, như sân bay quốc tế Abha ở miền Nam.

Liên minh do Saudi dẫn đầu đã chiến đấu với phiến quân Houthis ở Yemen kể từ năm 2015.

Ngày 14/5/2019, lực lượng Houthis, kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Yemen, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hai trạm bơm của một đường ống dẫn dầu nối phía đông và phía tây Arab Saudi, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

chay nha may khi o arab saudiHouthis tấn công sân bay Arab Saudi, Riyadh thề trả đũa
chay nha may khi o arab saudiLực lượng Houthis nhờ Liên Hiệp Quốc bán giùm dầu thô của Yemen

Nh.Thạch

AFP