Châu Âu đang có các chương trình hỗ trợ xe điện và vươn lên vị trí dẫn đầu trên thị trường

08:56 | 10/09/2021

|
(PetroTimes) - Trang tin Oilprice ngày 8/9 đưa tin về các biện pháp của một số nước châu Âu hỗ trợ các phương tiện xe điện (EV), thúc đẩy việc chuyển đổi từ ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống sang các loại xe chạy bằng điện, hướng tới mục tiêu đạt trung hòa carbon.

Châu Âu đã sẵn sàng xây dựng thị trường xe điện với các ưu đãi như trợ giá, sạc điện miễn phí, giảm thuế và nhiều lựa chọn khác cho người tiêu dùng. Một số nước châu Âu hiện đang dẫn đầu về quảng bá xe điện, chạy đua để vượt lên các quốc gia châu Á. Các đối thủ cạnh tranh ở Bắc Mỹ cũng đang tìm cách chuyển dịch sang xe điện.

Châu Âu đang có các chương trình hỗ trợ xe điện và vươn lên vị trí dẫn đầu trên thị trường
Châu Âu đang có các chương trình hỗ trợ xe điện và vươn lên vị trí dẫn đầu về thị trường.

Tại Anh, Cơ quan Quản lý năng lượng OFGEM có kế hoạch làm cho xe điện trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng bằng cách giúp lái xe có thể bán điện tích trữ trong ắc quy ô tô của họ trở lại lưới điện khi nhu cầu ở mức cao điểm. Ofgem tin rằng nếu có đủ tài xế xe điện tham gia vào kế hoạch này, các tài xế có thể bán lại năng lượng bằng nguồn năng lượng tối đa của 10 nhà máy hạt nhân, và khi đó Anh không phải phát triển các nhà máy điện mới. Hiện tại ở Anh có hơn 535.000 EV, bao gồm cả xe hybrid. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 14 xe vào năm 2030. Kết quả này sẽ đạt được cơ bản là do yêu cầu cấm bán xe chạy xăng và động cơ diesel mới ở Anh từ năm 2030.

Các công ty dầu khí tham gia thị trường EV với việc Shell có kế hoạch lắp đặt 50.000 điểm sạc EV trên đường vào năm 2025. Shell đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, đề nghị thanh toán chi phí trả trước cho việc lắp đặt trạm sạc và ủng hộ tới 75% hóa đơn thông qua các chương trình tài trợ của Văn phòng các phương tiện không phát thải.

Đức tuyên bố sẽ mở rộng các khoản trợ cấp xe điện hiện tại đến năm 2025, khi kế hoạch ban đầu dự kiến ​​kết thúc vào năm 2021, để thúc đẩy mức độ tiêu thụ xe điện cao hơn trên toàn quốc. Năm 2020, Đức đã tăng gấp đôi ưu đãi cho xe điện, đưa ra khoản tiền thưởng 3.000 Euro cho xe chạy điện hoàn toàn và 2.250 Euro cho xe hybrid, miễn thuế 10 năm và thuế suất VAT thấp hơn. Một số nhà sản xuất châu Âu đang cung cấp thêm khoản phụ cấp 3.000 Euro cho người mua. Đức là thị trường xe điện lớn nhất châu Âu, với xe điện chiếm 1,8% tổng số đăng ký xe chở khách mới vào năm 2019, và con số đang tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái. Smart, Seat, Mini và BMW là một trong số các nhà sản xuất xe điện có được lợi nhuận đáng kể tại thị trường Đức, tăng 37% trong mức tiêu thụ xe điện tháng 5/2021 so với cùng tháng năm 2020. Skoda, Kia, VW, Hyundai, Opel và Toyota đều có mức tăng doanh số bán xe điện trong khi doanh số bán xe điện của Honda, Jaguar, Mercedes và Mitsubishi giảm vào năm 2020.

Châu Âu đang có các chương trình hỗ trợ xe điện và vươn lên vị trí dẫn đầu trên thị trường
Một mẫu xe điện của Volkswagen. Ảnh: Bloomberg.

Pháp cũng nằm trong số các nước châu Âu cung cấp ưu đãi cho xe điện, cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô quốc gia như Renault, gói hỗ trợ để khuyến khích sản xuất xe điện lớn hơn. Chính phủ Pháp đang dành cho người tiêu dùng các khoản miễn thuế liên quan đến CO2, trợ cấp lên đến 7.000 Euro và chương trình loại bỏ ô tô cũ sử dụng nhiên liệu truyền thống. Tương tự, Tây Ban Nha đã giảm thuế đối với xe điện ở các thành phố lớn, trợ cấp mua xe điện từ 4.000-5.000 Euro khi loại bỏ xe cũ. Chính phủ Ý đang thưởng tiền cho những chiếc ô tô thải ra lượng carbon thấp hơn, xử phạt những chiếc xe thải ra lượng carbon cao. Nhiều chính phủ ở Tây Âu đang có một số hình thức khuyến khích người tiêu dùng xe điện khi thúc đẩy nền kinh tế khử cacbon và thúc đẩy chuyển dịch từ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu truyền thống sang các phương tiện thay thế bằng điện. Thực tế này đã khiến một số nhà sản xuất ô tô nhiệt tình sản xuất các mẫu xe điện và thị trường châu Âu đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường xe điện hàng đầu vào năm 2021 với 43,3% thị phần so với 41%.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết một trong sáu chiếc ô tô chở khách được đăng ký tại Liên minh châu Âu trong Quý IV năm 2020 là xe chạy điện, chiếm 16,5%, với 1,3 triệu chiếc được đăng ký tại châu Âu năm 2020. Sự đa dạng của các mẫu xe điện có sẵn ở châu Âu cũng đang tăng lên đáng kể, với người tiêu dùng không chỉ giới hạn ở Tesla và các mẫu xe đời đầu đắt tiền khác nữa. Số lượng mẫu xe điện có sẵn vào năm 2021 dự kiến ​​sẽ là 214 mẫu, tăng so với con số 98 mẫu của năm 2019.

Các gói kích thích và giảm thuế mua xe điện đã giúp châu Âu đi ​​lên vị trí dẫn đầu thế giới về sự bùng nổ xe điện. Khi các chính phủ có kế hoạch cấm bán ô tô chạy xăng và động cơ diesel, xu hướng này sẽ còn được tiếp tục.

Thanh Bình