CEO Shell quan ngại về triển vọng phục hồi nhu cầu dầu

15:00 | 18/07/2020

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Shell, Ben van Beurden mới đây dự báo, nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu khó có thể phục hồi hình chữ V vì đại dịch sẽ tác động tới nhu cầu năng lượng trong nhiều năm.
ceo shell quan ngai ve trien vong phuc hoi nhu cau dau

"Rất có thể nó sẽ không phải là một sự phục hồi hình chữ V”, ông van Beurden nhận định.

Mặc dù nhu cầu xăng đang phục hồi do việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân có xu hướng tăng, song nhu cầu năng lượng và một số nhu cầu về việc di chuyển vẫn sẽ tiếp tục thấp hơn ngay cả khi đại dịch Covid-19 qua đi, giám đốc điều hành Shell lưu ý.

"Nhìn chung, nhu cầu năng lượng và việc di chuyển chắc chắn sẽ ít hơn ngay cả khi cuộc khủng hoảng này ít nhiều qua đi. Điều này có nghĩa là sẽ không bao giờ phục hồi? Có lẽ còn quá sớm để nói như vậy. Nhưng sẽ có một hệ quả trong nhiều năm", ông van Beurden cho hay.

Trước đó, CEO Shell nói trong cuộc họp quý I hồi cuối tháng 4 rằng, cuộc khủng hoảng hiện tại là "một cuộc khủng hoảng của sự bất ổn", và chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.

Ông van Beurden khi đó nói: "Chúng tôi đang theo sát sự phá hủy nhu cầu lớn mà chúng tôi thậm chí không thể biết rằng điều đó có quay trở lại. Giá dầu có thể hồi phục trong tương lai, song nếu khối lượng thấp hơn đáng kể, chúng ta vẫn có một sự sai lệch lớn, tất nhiên là trong dòng tiền mặt của chính chúng ta".

Về phần mình, giám đốc điều hành của BP, Bernard Looney cũng không loại trừ rằng sự khủng hoảng nhu cầu dầu mỏ và có lẽ dẫn tới sự thay đổi kéo dài sau đó trong lối sống của mọi người có thể đã khiến nhu cầu dầu đạt đỉnh.

Trong bối cảnh cao điểm của lệnh phong tỏa trên toàn thế giới, Shell đã tuyên bố hồi tháng Tư về tham vọng trở thành một doanh nghiệp năng lượng phát thải net zero (phát thải bằng 0) vào năm 2050, cùng với các ông lớn khác như BP và Eni.

Bình An