Căng thẳng ở Kênh đào Suez giúp nâng tầm vai trò của Tuyến đường biển phía Bắc

15:06 | 17/01/2024

|
(PetroTimes) - Vai trò của Tuyến đường biển phía Bắc như một tuyến đường toàn cầu để vận chuyển hàng hóa, trung chuyển từ châu Á đến châu Âu và ngược lại, đang gia tăng do căng thẳng leo thang ở Kênh đào Suez, Cơ quan báo chí của Sovcomflot nói với TASS.
Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong tháng 1Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong tháng 1
Iran chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu nặng bẩn trong bối cảnh thiếu khí đốtIran chuyển sang sử dụng dầu nhiên liệu nặng bẩn trong bối cảnh thiếu khí đốt
Căng thẳng ở Kênh đào Suez giúp nâng tầm vai trò của Tuyến đường biển phía Bắc
Ảnh minh họa

"Kênh đào Suez leo thang căng thẳng, dẫn đến chuỗi hậu cần được mở rộng, tác động tích cực đến tiềm năng phát triển các tuyến đường thay thế để vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Vai trò của hành lang vận tải Tuyến đường biển phía Bắc với tư cách là một tuyến đường toàn cầu tuyến vận chuyển hàng quá cảnh từ châu Á sang châu Âu và ngược lại ngày càng tăng”, đại diện công ty cho biết.

Vị quan chức này cũng cho biết, trong năm 2023, Sovcomflot đã vận chuyển gần 1,7 triệu tấn hydrocarbon dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc tới các cảng của Trung Quốc và Đông Nam Á. Các tàu của công ty đã thực hiện 26 chuyến đi dọc theo tuyến đường biển phía Bắc.

Tuyến đường biển phía Bắc là tuyến đường vận chuyển và tuyến đường biển chính trong khu vực Bắc Cực của Nga. Nó trải dài dọc theo bờ biển phía bắc của Nga qua các vùng biển Bắc Băng Dương (biển Barents, Kara, Laptev, Đông Siberia, Chukchi và Bering). Tuyến đường này hợp nhất các cảng châu Âu và Viễn Đông của Nga cũng như các cửa sông có thể thông thuyền ở Siberia thành một hệ thống giao thông duy nhất. Chiều dài tuyến đường biển này là 5.600 km từ eo biển Kara đến Vịnh Providence.

Tập đoàn Sovcomflot là một trong những công ty vận tải năng lượng hàng đầu thế giới, tập trung vào vận chuyển khí hóa lỏng, dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ cũng như cung cấp dịch vụ khai thác năng lượng thượng nguồn ngoài khơi.

Yến Anh

Tass