Căng thẳng Mỹ-Trung phủ bóng lên thương mại LNG song phương

15:57 | 13/06/2020

|
(PetroTimes) - Căng thẳng địa chính trị gia tăng với Washington đang khiến các nhà nhập khẩu LNG Trung Quốc khó khăn hơn trong nhập khẩu LNG của Mỹ.
cang thang my trung phu bong len thuong mai lng song phuong

Điều này có nghĩa là LNG của Hoa Kỳ có thể không tận dụng được hết khả năng phục hồi trong nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc, vốn bị cản trở trong vài tháng trước đó do coronavirus, và như vậy hạn chế khả năng đáp ứng các cam kết trong Thỏa thuận Giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ không thể đáp ứng các mục tiêu mua năng lượng của mình theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ, do nhu cầu yếu và giá thấp.

Căng thẳng địa chính trị với Mỹ đã khiến ba công ty dầu khí quốc gia lớn của Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, CNOOC, Sinopec và Petrochina cảm thấy bất an và không chắc chắn về việc tăng cường mua LNG của Mỹ.

Các công ty này đã không nhận được đơn xin miễn thuế nhập khẩu LNG trong những tháng tới và cho biết họ vẫn thận trọng về việc mua LNG của Mỹ.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu chính phủ đột nhiên tăng thuế suất?", một nguồn tin từ CNOOC đặt câu hỏi.

"Chúng tôi không thể dự đoán số lượng LNG của Mỹ sẽ được nhập khẩu trong những tháng tới .... vì vậy chúng tôi không thể nộp đơn xin miễn thuế trước", giám đốc điều hành của CNOOC cho biết.

cang thang my trung phu bong len thuong mai lng song phuongMỹ sẽ là nhà cung cấp LNG số 1 thế giới
cang thang my trung phu bong len thuong mai lng song phuongPetronas lần đầu tiên cung cấp LNG cho Myanmar
cang thang my trung phu bong len thuong mai lng song phuongCác nhà sản xuất LNG bắt đầu cuộc chiến nguồn cung

Nh.Thạch

AFP