Canada có nguy cơ mất hàng chục tỷ USD đầu tư vào công nghệ sạch

17:00 | 19/09/2023

|
(PetroTimes) - Sau hơn một năm kể từ khi Canada công bố những biện pháp khuyến khích nhằm khôi phục các dự án công nghệ sạch, dòng tiền vẫn chưa được lưu thông và nếu các biện pháp này không được triển khai nhanh chóng, hơn 50 tỷ CAD (37 tỷ USD) tiền đầu tư vào công nghệ sạch có nguy cơ bị mất.
Canada có nguy cơ mất hàng chục tỷ USD đầu tư vào công nghệ sạch
Lĩnh vực công nghệ sạch của Canada đang giậm chân tại chỗ

Đảng Tự do của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã hứa sẽ cung cấp một loạt khoản tín dụng thuế đầu tư (ITC) trị giá 27 tỷ CAD trong 5 năm để thúc đẩy đầu tư vào công nghệ xanh và để đáp lại những ưu đãi hậu hĩnh từ phía Mỹ trong hơn một năm qua.

Ông Bob Masterson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Hóa chất Canada, cho biết "nhiều công ty sẽ không muốn chờ đợi thêm vì họ có sự đảm bảo từ phía Mỹ". Chính phủ Canada "phải khẩn trương để đảm bảo triển khai thêm nhiều biện pháp hơn nữa vào mùa thu này".

Ông Masterson cho biết các khoản đầu tư được đề xuất cho hơn 10 dự án trong lĩnh vực hóa chất hiện vượt ngưỡng 25 tỷ CAD và đang chờ các chính sách ưu đãi.

Cách đây hơn một năm, lần đầu tiên Chính phủ Canada công bố khoản tín dụng thuế trị giá 10 tỷ CAD để đầu tư vào các công nghệ không phát thải - bao gồm năng lượng gió và năng lượng mặt trời - cũng như để thu hồi và lưu trữ carbon (CCS), và trong tháng này đã hoàn tất các cuộc tham vấn về luật này với các ngành liên quan.

Khoản đầu tư thêm trị giá 17 tỷ CAD từ ITC dùng cho hydro, điện năng và hoạt động sản xuất sạch đã được công bố cách đây 6 tháng và chỉ mới ở giai đoạn đầu.

Một quan chức của Bộ Tài chính Canada cho biết, sau khi được luật pháp hóa hoàn toàn, 2 khoản đầu tư của ITC sẽ được áp dụng hồi tố theo những thời hạn đề cập trước đó. Một số công ty cũng đã đầu tư vì tin chắc rằng tiền sẽ được thanh toán.

Quan chức giấu tên này cho biết quá trình tham vấn mất khá nhiều thời gian vì Chính phủ Canada muốn ban hành chính sách toàn diện. Vòng ITC đầu tiên không được cung cấp rõ thông tin về thời gian thông qua.

Thủ tướng Trudeau coi việc chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon là nền tảng trong chính sách kinh tế của Canada và các biện pháp khuyến khích là chìa khóa để giúp đất nước giảm lượng khí thải xuống còn 0 vào năm 2050.

Nhà sản xuất xi măng Lafarge là một trong những công ty đang trông đợi ITC đầu tư cho các nhà máy ở Exshaw, Alberta, với kế hoạch thu giữ 1 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm tại các khu vực này.

Hai người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững của công ty cho biết trong một tuyên bố chung gửi tới Reuters rằng "việc thành lập ITC ở Canada chắc chắn sẽ góp phần vào hiệu quả kinh doanh của dự án và đầu tư vào quá trình khử carbon ở Canada".

Ông Dennis Darby, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu Canada (CME), đại diện cho 2.500 công ty, cho biết hiện đang xuất hiện tình trạng cấp bách khi các công ty đưa ra quyết định đầu tư trong năm nay.

Các thành viên MEC sẽ cần thực hiện đầu tư xanh từ 25 tỷ - 50 tỷ CAD trong vòng 4 hoặc 5 năm tới để có thể cạnh tranh với Mỹ.

Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Canada Adam Auer cho biết các thành viên trong hội sở hữu những dự án trị giá hàng tỷ USD và đang chờ tín hiệu từ ITC.

Ông Masterson lấy ví dụ về dự án Dow Chemicals ở Fort Saskatchewan, Alberta, đây sẽ là cơ sở hóa dầu khử carbon đầu tiên trên thế giới.

Rachelle Schikora, phát ngôn viên của Dow Chemicals, nói với Reuters rằng "chúng tôi đang làm việc với Chính phủ Canada để xác nhận các ưu đãi cần thiết và có thể đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng trong năm nay".

Đột phá trong công nghệ tổng hợp nhiên liệu sạchĐột phá trong công nghệ tổng hợp nhiên liệu sạch
Công nghệ sạch là cách rẻ nhất để Nhật Bản đạt phát thải ròng bằng 0Công nghệ sạch là cách rẻ nhất để Nhật Bản đạt phát thải ròng bằng 0

Ý Thiên

AFP