Canada bác bỏ kế hoạch của Enbridge, giáng đòn nạng nề vào hệ thống đường ống Bắc Mỹ

15:42 | 29/11/2021

|
(PetroTimes) - Đề xuất của Enbridge Inc. về việc duy trì toàn bộ mạng lưới đường ống dẫn dầu Mainline khổng lồ của mình thông qua các hợp đồng dài hạn đã bị cơ quan quản lý năng lượng Canada từ chối.
Canada bác bỏ kế hoạch của Enbridge, giáng đòn nạng nề vào hệ thống đường ống Bắc Mỹ

Phần thắng lần này thuộc về những nhà khai thác muốn vận chuyển dầu thô của họ theo phương thức linh hoạt hơn.

"Việc ký hợp đồng với hệ thống Mainline có thể làm giảm khả năng tiếp cận công suất đường ống trên thực tế đối với một số chủ hàng nhất định", Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada cho biết trong phán quyết hồi cuối tuần qua.

Ngoài ra, "gói phí cầu đường, các điều khoản và điều kiện trong cung cấp dịch vụ sẽ dẫn đến việc phân bổ lợi ích và tác động tiêu cực không đồng đều và không cân đối", cơ quan này nhấn mạnh.

Quyết định của nhà chức trách Canada đã giáng một đòn mạnh vào công ty đường ống lớn nhất Bắc Mỹ khi họ đã tiến hành nâng cấp một hệ thống rộng lớn, có thể vận chuyển hơn 3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Alberta đến Trung Tây và Bờ Vịnh của Mỹ, cũng như Ontario và Quebec. Mạng lưới bao gồm các đường ống dẫn Đường số 3 và Đường số 5 đã vấp phải sự phản đối ở Mỹ.

Nhà điều hành Enbridge cho rằng, hệ thống hiện tại cho phép các nhà khai thác quyết định khối lượng họ muốn xuất xưởng mỗi tháng mà không có cam kết chắc chắn, sẽ gây bất lợi cho các đối thủ.

Các hãng khai thác như Canadian Natural Resources Ltd. nói rằng, họ sợ Enbridge có thể lạm dụng sức mạnh thị trường, trong khi những hãng bao gồm BP Plc và Exxon Mobil Corp.’s Imperial Oil lại ủng hộ các hợp đồng dài hạn.

Enbridge đã tìm cách dành tới 90% công suất trên hệ thống Mainline của mình cho các nhà máy lọc dầu và nhà khai thác ký hợp đồng với thời hạn 20 năm.

Theo quyết định, phương thức thu phí được đề xuất của công ty, mang lại cho những người có hợp đồng dài hạn được chiết khấu cao hơn, cũng đã bị cơ quan quản lý từ chối vì mang đến "ưu đãi quá mức cho những chủ hàng đã ký hợp đồng dài hạn".

Trong các phiên điều trần vào mùa xuân năm ngoái, Enbridge đã lập luận rằng, nếu không có hợp đồng dài hạn, hệ thống có thể mất khối lượng vào tay các đối thủ cạnh tranh. Dự án mở rộng Trans Mountain và đường ống Keystone hiện có của TC Energy Corp. cung cấp hầu hết năng lực cho các chủ hàng có hợp đồng, yêu cầu họ phải trả một khoản phí thường xuyên bất kể họ có sử dụng hay không.

Bên cạnh đó, các công ty khác phản đối việc thay đổi khối lượng theo hợp đồng bao gồm các hãng khai thác cát dầu MEG Energy Corp. và Athabasca Oil Corp.

Được biết, Enbridge có giá trị hơn 80 tỷ USD, cao hơn đối thủ lớn nhất của Mỹ, Enterprise Products Partners LP khoảng 30 tỷ USD.

Bình An